- Mở bài Người lái đò sông Đà mở đầu cao cấp
- Mở bài mẫu 1
- Mở bài mẫu 2
- Mở bài gián tiếp Người lái đò sông Đà
- Mở bài mẫu 1
- Mở bài mẫu 2
- Mở bài mẫu 3
- Mở bài mẫu 4
- Mở bài mẫu 5
- Mở bài mẫu 6
- Mở bài mẫu 7
- Mở bài mẫu 8
- Mở bài mẫu 9
- Mở bài Người lái đò sông Đà ngắn gọn
- Mở bài mẫu 1
- Mở bài mẫu 2
- Mở bài hình tượng Sông Đà
- Mở bài mẫu 1
- Mở bài mẫu 2
- Mở bài mẫu 3
- Mở bài mẫu 4
- Mở bài mẫu 5
- Mở bài mẫu 6
- Mở bài mẫu 7
- Mở bài mẫu 8
- Mở bài mẫu 9
- Mở bài mẫu 10
- Mở bài mẫu 11
- Mở bài mẫu 12
- Mở bài mẫu 13
- Mở bài mẫu 14
- Mở bài mẫu 15
- Mở bài mẫu 16
- Mở bài mẫu 17
- Mở bài mẫu 18
- Mở bài mẫu 19
- Mở bài mẫu 20
- Mở đầu phân tích tác phẩm Người lái đò sông Đà
- Mở bài mẫu 1
- Mở bài mẫu 2
- Khởi đầu mẫu số 3
- Khởi đầu mẫu số 4
- Khởi đầu mẫu số 5
- Khởi đầu mẫu số 6
- Khởi đầu mẫu số 7
- Khởi đầu mẫu số 8
- Khởi đầu mẫu số 9
- Khởi đầu mẫu số 10
- Bắt đầu mẫu số 11
- Bắt đầu mẫu số 12
- Bắt đầu mẫu số 13
- Bắt đầu mẫu số 14
- Bắt đầu mẫu số 15
- Mở bài mẫu số 16
- Mở bài mẫu số 17
- Bắt đầu bài 17
- Bắt đầu phân tích về hình tượng người lái đò
- Bắt đầu bài 1
- Bắt đầu bài 2
- Bắt đầu bài 3
- Bắt đầu bài 4
- Bắt đầu mở bài 5
- Bắt đầu mở bài 6
- Khởi đầu bài mẫu 7
- Khởi đầu bài mẫu 8
- Khởi đầu bài mẫu 9
- Bắt đầu bài mẫu 10
- Bắt đầu bài mẫu 11
- Bắt đầu mở bài mẫu 12
- Bắt đầu mở bài cảm nhận về hình tượng người lái đò trong cảnh vượt thác
- Bắt đầu mở bài mẫu 1
- Bắt đầu mở bài mẫu 2
- Bắt đầu mở bài mẫu 3
- Bắt đầu mở bài mẫu 4
- Bắt đầu mở bài mẫu 5
- Bắt đầu mở bài phân tích cảnh vượt thác
- Bắt đầu mở bài mẫu 1
- Bắt đầu mở bài mẫu 2
- Bắt đầu mở bài mẫu 3
- Bắt đầu mở bài mẫu 4
- Bắt đầu mở bài mẫu 5
- Bắt đầu mở bài mẫu 6
- Bắt đầu mở bài phân tích thứ vàng mười trong Người lái đò sông Đà
- Bắt đầu mở bài mẫu 1
- Bắt đầu mở bài mẫu 2
- Bắt đầu mở bài mẫu 3
- Bắt đầu mở bài mẫu 4
- Bắt đầu mở bài mẫu 5
- Bắt đầu mở bài mẫu 6
- Bắt đầu mở bài mẫu 7
- Bắt đầu bài viết cảm nhận về vẻ đẹp thơ mộng, trữ tình của dòng sông Đà
- Bắt đầu mở bài mẫu 1
- Bắt đầu mở bài mẫu 2
- Khởi đầu mở bài số 3
- Khởi đầu mở bài số 4
- Khởi đầu mở bài số 5
- Khởi đầu đặc sắc nghệ thuật trong ‘Người lái đò Sông Đà’
- Khởi đầu mở bài số 1
- Khởi đầu mở bài số 2
- Bắt đầu mở bài số 3
- Bắt đầu mở bài số 4
- Khởi đầu so sánh hình ảnh của sông Đà và sông Hương
- Khởi đầu mở bài số 1
- Khởi đầu mở bài số 2
- Bắt đầu mở bài số 3
- Bắt đầu mở bài số 4
- Bắt đầu mở bài với cảnh chữ của Huấn Cao và hình ảnh vượt thác sông Đà
- Khởi đầu mở bài số 1
- Khởi đầu mở bài số 2
- Bắt đầu mở bài với mẫu số 3
- Bắt đầu mở bài phân tích về cái tôi của Nguyễn Tuân
- Khởi đầu mở bài số 1
- Bắt đầu mở bài mẫu số 2
- Bắt đầu mở bài mẫu số 3
Mở bài Người lái đò sông Đà theo Nguyễn Tuân tổng hợp 100 mở bài vô cùng ấn tượng, bao gồm cả mở bài nâng cao, trực tiếp và gián tiếp. Thông qua mở bài Người lái đò sông Đà, các bạn học sinh sẽ được trang bị thêm nhiều kiến thức để rèn luyện và củng cố kỹ năng viết mở bài siêu đỉnh.
- Linh phù là gì? Cách dán linh phù điện thoại cần kiêng gì?
- Đọc hiểu điềm báo Nhảy mũi (hắt xì hơi) theo ngày và giờ
- Workshop là gì? Quy trình 4 bước thực hiện buổi workshop thành công
- Hướng dẫn tính thuế FO4 2024 mới nhất – Mẹo giảm thuế khi bán cầu thủ
- Sinh con vào năm 2025 sẽ hợp với bố mẹ tuổi nào? Đặc điểm của trẻ sinh vào năm 2025
Top 100 mở bài Người lái đò sông Đà SIÊU ĐỈNH dưới đây đóng vai trò rất quan trọng trong việc thu hút sự chú ý của độc giả, giới thiệu vấn đề cần thảo luận và chỉ đạo cho toàn bộ bài viết. Mở bài Người lái đò sông Đà hay sẽ thúc đẩy cảm hứng viết, tạo nên sự trôi chảy cho bài văn. Bạn cũng có thể tham khảo thêm: mở bài Việt Bắc, mở bài Đất nước Nguyễn Khoa Điềm.
Mở bài Người lái đò sông Đà mở đầu cao cấp
Mở bài mẫu 1
Giáo sư Nguyễn Đăng Mạnh từng nhận định về Nguyễn Tuân như sau: “Khi cần, trang nghiêm và cổ kính; khi cần, đùa cợt bông phèng; khi cần, trầm bổng và thánh thót; khi cần, bừa bãi như ném ra trong một trạng thái say chếnh choáng và khinh bạc. Dù vậy, lúc nào cũng đều rất tài hoa.” Chính vì điều này, Nguyễn Tuân được coi như là cây bút “độc huyền cầm” của văn học hiện đại Việt Nam. Người nghệ sĩ này, uyên bác và tài hoa, với phong cách ngông nghênh và khinh bạc, đã tìm đến miền Tây Bắc, nơi mà ông có thể thỏa sức phát huy cái lối “độc tấu” không giống ai. Và chính miền đất ấy đã khiến Nguyễn Tuân “say” với những khát khao tìm kiếm “chất vàng mười của tâm hồn Tây Bắc” – “thứ vàng mười đã trải qua lửa thử” (Đi mở đường). Đặc biệt, ông đã trở thành biểu tượng của những người lái đò trên dòng sông Đà, với câu “Chúng thủy giai đông tẩu, Đà giang độc bắc lưu.”
Mở bài mẫu 2
Nguyễn Minh Châu khẳng định về Nguyễn Tuân rằng: “Nguyễn Tuân chính là biểu tượng của người nghệ sĩ.” Toàn bộ cuộc đời và gần 5000 trang viết của ông đã tạo ra một “huyền sử” – huyền sử của một con người có phong cách sống “độc tấu”. Khi ta đọc từng trang viết của nhà văn Nguyễn Tuân, không khó nhận thấy phong cách sống “độc tấu” đó. Đó là những con người phi thường, những cảm xúc mãnh liệt, dữ dội, và những cảnh đẹp tuyệt vời của thác nước, rừng núi, và bão gió – Tất cả được thu gọn qua ống kính “vạn hoa” của nghệ thuật và mô tả bằng ngòi bút sắc nét, ngang tàng. Dường như, tính cách không thể chứa chấp ấy xuất phát từ sự cẩn trọng, suy tư không ngừng trên hành trình tìm kiếm cái đẹp của một con người thực sự tài hoa. “Người lái đò sông Đà” được xem là kiệt tác của phong cách sống “ngông nghênh”, tài hoa” ấy.
Mở bài gián tiếp Người lái đò sông Đà
Mở bài mẫu 1
Mỗi khi nhắc đến ‘chủ nghĩa xê dịch’, người ta thường nghĩ ngay đến Nguyên Tuân và ngược lại. Nguyễn Tuân không đơn giản chỉ đến với miền Tây Bắc xa xôi để thỏa mãn sự thích khám phá, mà còn để tìm kiếm sự tinh tế của thiên nhiên trong tâm hồn người lao động. Những đoạn miêu tả về đèo cao, vực sâu, thác nước dữ dội và cảnh thiên nhiên tuyệt đẹp là những đoạn viết xuất sắc nhất của ông. Đoạn trích từ ‘Người lái sông Đà’ trong tập Tùy bút ‘Sông Đà’ là một minh chứng tiêu biểu cho phong cách của ông và vẻ đẹp hoang sơ và hùng vĩ của núi rừng Tây Bắc.
Mở bài mẫu 2
Trong những năm chiến tranh, chủ nghĩa anh hùng và tinh thần dân tộc luôn được vinh danh và ca tụng, đặc biệt trong văn chương của nhiều nghệ sỹ. Sau Cách mạng tháng Tám, chủ nghĩa anh hùng vẫn được tôn vinh, nhưng mỗi nghệ sỹ lại chọn cho mình một con đường riêng. Trong số đó, Nguyễn Tuân không hẳn khao khát anh hùng nhưng thực sự đã trở thành một anh hùng bởi sự kiên định và sự tự tin. “Người lái đò sông Đà” là minh chứng rõ ràng nhất cho sự uyên bác và tài hoa của Nguyễn Tuân.
Mở bài mẫu 3
Nguyễn Tuân là một trong những tác giả nổi tiếng nhất trong văn học hiện đại Việt Nam. Mỗi tác phẩm của ông là một bài học về vẻ đẹp của cuộc sống và của con người, đặc biệt là những người lao động bình dị nhưng tài năng. Tác phẩm của ông không chỉ được người đọc quan tâm về nội dung mà còn về phong cách nghệ thuật độc đáo và sáng tạo. “Người lái đò Sông Đà” là một ví dụ xuất sắc cho phong cách nghệ thuật của Nguyễn Tuân.
Mở bài mẫu 4
Không phải vô lí khi nói rằng Nguyễn Tuân là một nghệ sỹ tài hoa và uyên bác. Sự độc đáo của ông nằm ở cách thể hiện cảm xúc mãnh liệt, phi thường trong lối viết độc tấu. Khám phá vẻ đẹp hùng vĩ của thiên nhiên Tây Bắc đã làm cho ông sâu sắc và không thể nào quên. Tác phẩm ‘Người lái đò sông Đà’ là minh chứng rõ ràng nhất cho tài hoa và sự uyên bác của Nguyễn Tuân.
Mở bài mẫu 5
Nguyễn Tuân là một trí thức yêu nước và trân trọng tinh thần dân tộc. Tình yêu đối với quê hương thường được ông thể hiện qua việc miêu tả thiên nhiên và giá trị văn hóa truyền thống. Tùy bút ‘Người lái đò sông Đà’ trong tập “Sông Đà” là kết quả của chuyến đi thực tế của ông đến với miền Tây Bắc rộng lớn, xa xôi của Tổ quốc. Tác phẩm này không chỉ thể hiện sự thích thú khám phá của Nguyễn Tuân mà còn tìm kiếm cái chất vàng ẩn trong vẻ đẹp của sông núi Tây Bắc và trong tâm hồn của những con người làm việc vất vả trên những vùng đất hùng vĩ này.
Mở bài mẫu 6
Nguyễn Tuân – một cây bút tỏa sáng như một vì sao lấp lánh trên bầu trời văn học Việt Nam hiện đại, được biết đến với phong cách sáng tạo tinh tế và đặc biệt với những tác phẩm ấn tượng ở cả hai giai đoạn trước và sau cách mạng. Ông là một nghệ sĩ tài năng, uyên bác và có cá tính độc đáo. Một người nghệ sĩ suốt đời tìm kiếm cái đẹp, viết về cái đẹp và hòa mình trong cái đẹp. Nguyễn Tuân thường khám phá thế giới qua góc nhìn văn hóa thẩm mỹ, mô tả mọi thứ dưới ánh sáng tài năng của một nghệ sĩ. Ông đã thành công trong nhiều thể loại, nhưng đặc biệt ấn tượng ở thể loại tùy bút. Và “Người lái đò sông Đà” là minh chứng tuyệt vời nhất cho tài năng của Nguyễn Tuân trong lĩnh vực này.
Mở bài mẫu 7
Nguyễn Tuân là một trong những nhà văn nổi tiếng nhất của văn học Việt Nam hiện đại. Mỗi tác phẩm của ông là một bản hành ca về cái đẹp của con người và cuộc sống, với tư tưởng và tình cảm sâu sắc với đất nước, quê hương. Nguyễn Tuân được độc giả chú ý với phong cách nghệ thuật đặc sắc và riêng biệt của mình. “Người lái đò Sông Đà” được coi là một kiệt tác, là một bài thơ dòng văn thể hiện rõ nhất những đặc điểm tiêu biểu của phong cách văn của ông.
Mở bài mẫu 8
Niềm hạnh phúc của một nhà văn chính là hạnh phúc của những người dẫn dắt tới vùng đất của cái đẹp. Nguyễn Tuân là một nhà văn như vậy. Ông tin rằng: “Văn chương phải trước tiên là văn chương, nghệ thuật phải trước hết là nghệ thuật, và nếu là nghệ thuật thì phải có phong cách riêng”.
Mở bài mẫu 9
Viết về người lái đò Sông Đà, viết về một vùng đất của Tổ quốc, Nguyễn Tuân đã thể hiện tình yêu sâu đậm đối với người lao động và thiên nhiên của đất nước. Sông Đà càng đẹp, càng sống động, người lái đò lại càng trở nên anh dũng, kiên cường trong công việc lao động, và chúng ta càng nhìn thấy bản lĩnh, lòng dũng cảm và tài năng của Nguyễn Tuân. Nhà văn đã phát hiện ra trong những con người giản dị ấy “thứ vàng mười đã trải qua lửa” của núi rừng Tây Bắc. Cuộc sống xung quanh ta thường nhàm chán, tầm thường, gió vẫn thổi, mây vẫn trôi, ngày qua ngày… nhưng nhà văn là người đã mang đến cho chúng ta một thế giới mới, tinh khiết hơn, kỳ diệu hơn. Và Nguyễn Tuân đã hoàn thành sứ mệnh của một nhà văn, ông đã đóng góp vào việc đem đến cho thế giới những màu sắc mới. Bước vào thế giới của Nguyễn Tuân, chúng ta như bước vào một chân trời với màu sắc huyền bí riêng biệt, lôi cuốn và độc đáo. Đó là chân trời của cái đẹp, của tài hoa và sự uyên bác.
Mở bài Người lái đò sông Đà ngắn gọn
Mở bài mẫu 1
Khi nhắc đến Nguyễn Tuân, ta nghĩ ngay đến một nhà văn của cái đẹp, vì suốt cuộc đời ông là hành trình khám phá, tìm kiếm cái đẹp. Cái đẹp trong tác phẩm văn học của ông phải đạt đến mức hoàn hảo, hoàn mỹ. Trên con đường sáng tác, Nguyễn Tuân đã đạt được nhiều thành công, bao gồm cả giai đoạn trước và sau cách mạng. Và tùy bút “Người lái đò sông Đà” từ tập “Sông Đà” là một trong những tác phẩm tiêu biểu nhất của ông sau cách mạng tháng Tám.
Mở bài mẫu 2
Nguyễn Tuân được coi là một trong những bậc thầy vượt trội của văn học Việt Nam hiện đại. Mỗi tác phẩm của ông là một bản tình ca về vẻ đẹp của con người, về cuộc sống với tư tưởng, tình cảm gắn bó với quê hương. Phong cách văn học và nghệ thuật của Nguyễn Tuân luôn thu hút sự chú ý đặc biệt từ người đọc với sự độc đáo và tinh tế. “Người lái đò Sông Đà” là một tác phẩm tùy bút, cũng là một bài thơ bằng văn xuôi hiển hiện rõ nhất những nét vượt trội về phong cách đó.
Mở bài hình tượng Sông Đà
Mở bài mẫu 1
Nguyễn Tuân là một bậc thầy về ngôn ngữ trong văn học hiện đại của Việt Nam. Những tác phẩm của ông đều được viết bằng sự “ngông cuồng” và với tình yêu cuồng nhiệt. “Người lái đò sông Đà” là một tác phẩm tùy bút được lấy cảm hứng từ chuyến đi thực tế. Hình ảnh của con sông Đà được nhìn nhận qua con mắt tinh tế của một nghệ sĩ, đem lại nhiều ấn tượng đặc biệt cho người đọc. Nguyễn Tuân đã thành công trong việc tạo dựng hình tượng Sông Đà bằng ngôn ngữ phong phú và tình cảm sâu sắc.
Mở bài mẫu 2
Nguyễn Tuân (1910-1987) là một nhà văn lớn, một nghệ sĩ suốt đời tìm kiếm cái đẹp. Với phong cách viết tài hoa uyên bác, Nguyễn Tuân đã đóng góp lớn cho văn học Việt Nam, nâng thể loại truyện ngắn và tùy bút lên một tầm cao mới. Tiêu biểu cho sáng tác của ông là tác phẩm ‘Người lái đò Sông Đà’. Thành công lớn nhất của tác phẩm này là Nguyễn Tuân đã thành công trong việc xây dựng hình ảnh của con sông Đà với hai tính cách mạnh mẽ và lãng mạn.
Mở bài mẫu 3
Nguyễn Tuân (1910 – 1987) là một cây bút tài hoa, uyên bác, suốt đời mê mải tìm kiếm vẻ đẹp của cuộc sống. Ông có một sở trường đặc biệt trong thể loại tùy bút. Một trong những tác phẩm đặc trưng của ông là ‘Người lái đò sông Đà’. Ngoài hình ảnh ông lái đò mộc mạc và tài hoa, tác phẩm còn miêu tả được vẻ đẹp của con sông Đà từ nhiều góc nhìn khác nhau: vừa hùng vĩ, hung bạo, vừa trữ tình, duyên dáng.
Mở bài mẫu 4
Bằng phong cách nghệ thuật độc đáo: uyên bác, tài hoa, không ngừng cố gắng khai thác kho cảm giác và liên tưởng phong phú, bộn bề để tìm ra những chữ nghĩa sâu sắc nhất, có khả năng gợi cảm xúc mạnh mẽ nhất, Nguyễn Tuân đã sáng tác được nhiều tác phẩm có giá trị lớn, trong đó có sông Đà, một thành quả nghệ thuật tuyệt vời mà tác giả thu hoạch được trong chuyến đi đến vùng Tây Bắc đất nước xa xôi, rộng lớn. Ông đã khám phá ra cái chất vàng của thiên nhiên cùng với thứ vàng mười đã trải qua thử thách lửa, được thể hiện trong tác phẩm tùy bút “Người lái đò Sông Đà” mà con sông Đà với sự hung bạo, trữ tình và thơ mộng của nó đã được tác giả mô tả tài tình.
Mở bài mẫu 5
Nguyễn Tuân là một nhà văn tiêu biểu của văn học hiện đại nước ta. Những tác phẩm của ông thường được viết bằng ngòi bút độc đáo, truyền đạt bằng tình yêu sâu đậm đối với những số phận con người thuộc nhiều tầng lớp xã hội. Tác phẩm “Người lái đò sông Đà” kể về một người lái đò bình thường nhưng dũng cảm phi thường, có khả năng chiến thắng thiên nhiên, kiểm soát thiên nhiên trong bàn tay lái của mình. Thông qua cách viết tinh tế của mình, Nguyễn Tuân đã mô tả con sông Đà với vẻ huyền bí, hùng vĩ và nguy hiểm.
Mở bài mẫu 6
Người lái đò sông Đà là một trong những tác phẩm xuất sắc nhất trong tập tùy bút “Sông Đà” của Nguyễn Tuân, tập tùy bút này cũng đánh dấu sự thay đổi trong tư duy, tình cảm của Nguyễn Tuân so với giai đoạn trước cách mạng. Trong Người lái đò sông Đà không chỉ nổi bật hình ảnh của người lao động kiên cường dũng cảm mà còn nổi bật một thiên nhiên đẹp đẽ, kết hợp giữa vẻ đẹp hung bạo và vẻ đẹp trữ tình. Hai vẻ đẹp này hòa quyện, tạo nên một bức tranh hoàn chỉnh cho dòng sông.
Mở bài mẫu 7
Là một nhà văn tài hoa, độc đáo, Nguyễn Tuân ưa thích miêu tả những điều dữ dội, mãnh liệt hoặc đẹp một cách hoàn hảo nhất có thể. Những trang viết hay nhất của ông thường là những đoạn tả về đèo cao, vực sâu, thác nước. Nguyễn Tuân yêu thiên nhiên một cách say đắm, ông có nhiều phát hiện tinh tế về vẻ đẹp của núi sông, cỏ cây trên đất nước mình. Tác phẩm “Người lái đò sông Đà” đã phản ánh rõ nét phong cách của Nguyễn Tuân. Sự cảm hứng từ dòng sông Đà “hung bạo và trữ tình” đã được Nguyễn Tuân diễn đạt trên trang văn của mình, biến vùng sông nước ấy thành một hình tượng nghệ thuật độc đáo.
Mở bài mẫu 8
“Ôi những dòng sông chảy từ nơi đâuKhi trở về quê hương, chúng hát như dòng thơNgười ta đến hát khi lái đò qua những thác nướcPhản chiếu hàng trăm màu sắc trên hàng trăm dáng sông trôi”
(Đất nước – Nguyễn Khoa Điềm).
Lời thơ của Nguyễn Khoa Điềm đưa ta nhớ đến dòng sông Đà trong tác phẩm tùy bút “Người lái đò Sông Đà” của Nguyễn Tuân. Với tình yêu của con người tài hoa dành cho sông núi, Nhà văn đã mô tả Sông Đà một cách độc đáo với hai nét tính cách hung bạo và trữ tình, để lại ấn tượng sâu sắc trong lòng độc giả.
Mở bài mẫu 9
Nguyễn Tuân, một nhà văn có phong cách độc đáo và tài hoa, sở hữu hiểu biết sâu rộng về nhiều lĩnh vực và ngôn ngữ giàu có, tinh tế. Ông được đánh giá là một trong những nhà văn có ảnh hưởng lớn trong văn học hiện đại Việt Nam. Thể loại văn học thành công nhất của ông là tùy bút, trong đó tác phẩm tiêu biểu nhất là “Người lái đò sông Đà”. Tác phẩm này được sáng tác từ tình yêu tha thiết của Nguyễn Tuân dành cho quê hương, đất nước, ca ngợi vẻ đẹp kì vĩ hào hùng và trữ tình thơ mộng của thiên nhiên Tây Bắc, cũng như giá trị văn hóa của con người nơi đây. Hình ảnh con sông Đà trong tác phẩm vừa dữ dội và hiểm trở, vừa thơ mộng và trữ tình.
Mở bài mẫu 10
Trong lịch sử loài người, mỗi dòng sông lớn đều góp phần tạo nên một nền văn minh. Trong văn học Việt Nam, mỗi con sông đều gắn với một phong cách nghệ thuật riêng. Chúng ta đã chiêm ngưỡng một dòng sông mênh mông, hoang dã, đầy bi kịch và nỗi nhớ quê hương trong tác phẩm “Tràng Giang” của Huy Cận; hoặc khung cảnh đậm chất đời thường của thiên nhiên sông nước Kinh Bắc trong “Bên kia sông Đuống” của Hoàng Cầm.
Mở bài mẫu 11
Nguyễn Tuân được biết đến là một nhà văn tài năng và uyên bác. Trước cách mạng tháng 8, ông theo đuổi vẻ đẹp của “một thời vang bóng”. Sau cách mạng, chúng ta nhìn thấy một Nguyễn Tuân mới, khao khát được liên kết với đất nước và cuộc sống. Ông đến vùng Tây Bắc rộng lớn, xa xôi không chỉ để khám phá miền đất mới mà còn để tìm kiếm vẻ đẹp của thiên nhiên và trong lòng người lao động, chiến đấu trên những núi sông hùng vĩ và thơ mộng. “Người lái đò sông Đà” là một tác phẩm nổi bật trong tập tùy bút Sông Đà (1960). Trong tác phẩm này, hình ảnh của sông Đà được mô tả vô cùng hùng vĩ, dữ dội nhưng cũng đầy trữ tình và lãng mạn.
Mở bài mẫu 12
Tùy bút “Người lái đò sông Đà” của Nguyễn Tuân, được trích từ tập tùy bút Sông Đà năm 1960, là kết quả của chuyến đi thực tế của tác giả đến Tây Bắc từ năm 1958 đến năm 1960, trong thời kỳ miền Bắc đang hàn gắn vết thương chiến tranh và xây dựng xã hội chủ nghĩa. Tác phẩm này miêu tả một con sông Đà chảy ngược so với những con sông khác ở Việt Nam, mang trong mình hai tính cách trái ngược: hung bạo và dữ dằn, cũng như vẻ đẹp trữ tình đầy thơ mộng.
Mở bài mẫu 13
Sông Đà là một trong những kiệt tác xuất sắc nhất của Nguyễn Tuân, thể hiện đặc trưng của phong cách văn học của ông. Đặc biệt, qua hình tượng của con sông Đà, Nguyễn Tuân đã làm cho người đọc thấy một nhà thám hiểm, một nhà văn, một nhà thơ, và một nhà ngôn ngữ tài ba. Ở mỗi đoạn văn khác nhau, vẻ đẹp của sông Đà lại hiện lên với những nét độc đáo, sống động, và phong phú.
Mở bài mẫu 14
Tùy bút “Người lái đò sông Đà” là một trong những tác phẩm đặc sắc của Nguyễn Tuân, được xuất bản trong tập tùy bút Sông Đà (1960). Trong tùy bút này, Nguyễn Tuân tự mình xem mình như là một người khám phá cái đẹp của núi sông Tây Bắc, đặc biệt là cái đẹp tinh tế sâu trong tâm hồn của những người dân đang tích cực góp phần xây dựng Tây Bắc thêm phồn thịnh và bền vững. Đó chính là vẻ đẹp tinh tế của con người, những người lái đò sông Đà. Dưới nét bút tài tình của Nguyễn Tuân, người lái đò trở thành người anh hùng, cũng như một nghệ sĩ tài hoa trong nghề của mình.
Mở bài mẫu 15
Nguyễn Tuân là một trong những nhà văn tài năng và uyên bác. Ông dành cả cuộc đời để tìm kiếm vẻ đẹp của cuộc sống, luôn khao khát sáng tạo và có sở trường về thể loại tuỳ bút. Trong số các tác phẩm tuỳ bút đó, “Người lái đò sông Đà” là một dấu ấn quan trọng trong sự nghiệp sáng tác của Nguyễn Tuân. Trong tác phẩm này, hình tượng người lái đò sông Đà xuất hiện giản dị nhưng đầy kỳ vĩ trên dòng sông.
Mở bài mẫu 16
Cái tiêu đề “Người lái đò sông Đà” gợi lên trong tâm trí ta một cảm giác phức tạp: Nguyễn Tuân dùng từ ngữ ca ngợi một người lái đò tài ba và dũng cảm trên dòng sông hoang dã, và ngôn từ của ông cũng tỏ ra kính trọng với tác giả của tác phẩm như một thợ thuyền điêu luyện trên dòng sông văn chất chứa nhiều thách thức.
Mở bài mẫu 17
Nguyễn Tuân – “Định nghĩa hoàn chỉnh nhất về một nghệ sĩ”. Sự tận tụy với nghệ thuật, sự ham muốn khám phá và thể hiện những cảm xúc mãnh liệt, cùng với tinh thần nghệ sĩ tự do đã thúc đẩy Nguyễn Tuân tìm đến nguồn cội của vẻ đẹp. Các đoạn văn của ông luôn đem đến cho người đọc cảm giác khám phá những hình tượng đặc biệt. Trong “Người lái đò sông Đà”, bằng “nghệ thuật tinh tế của từ ngữ”, ông đã tạo ra hình ảnh của con sông Đà – một trong những kiệt tác của nghệ thuật viết văn. Hình ảnh này đã phản ánh rõ nét phong cách nghệ thuật của Nguyễn Tuân.
Mở bài mẫu 18
Nguyễn Tuân được biết đến là một nhà văn tài năng với phong cách văn độc đáo. Ông thích mô tả những gì mạnh mẽ, mãnh liệt của thiên nhiên và con người. Trong các tác phẩm của ông, ta thấy được sự hùng vĩ hiếm có của tự nhiên. “Người lái đò sông Đà” là một trong những tác phẩm nổi bật của Nguyễn Tuân. Đây là một đoạn trích xuất sắc từ Tùy bút sông Đà, viết năm 1960. Người lái đò sông Đà là kết quả của chuyến đi thực tế của tác giả đến Tây Bắc. Trong đoạn trích này, tác giả tìm kiếm “chất vàng mười” của tự nhiên và của con người lao động trên miền sông núi Tây Bắc hùng vĩ.
Mở bài mẫu 19
Nguyễn Tuân là một nhà văn yêu cái đẹp, suốt đời ông dành cho việc tìm kiếm và thể hiện cái đẹp. Nếu trước cách mạng tháng Tám, Nguyễn Tuân đã rời bỏ hiện thực để tìm cái đẹp trong một thời kỳ trống rỗng, thì sau cách mạng tháng Tám, ông vẫn giữ nguyên đam mê với cái đẹp, nhưng tìm thấy nó ở một khía cạnh khác, trong vẻ đẹp của con người và thiên nhiên. Tây Bắc là một miền đất “để duyên, để nợ” với nhiều nhà văn, nhà thơ. Mỗi tác giả lại khám phá Tây Bắc từ góc độ khác nhau. Nguyễn Tuân cũng không ngoại lệ. Ông đã tặng mảnh đất này món quà ý nghĩa bằng cách khai phá và khám phá ra “chất vàng mười” của tự nhiên Tây Bắc qua tác phẩm “Người lái đò sông Đà”.
Mở bài mẫu 20
Xem thêm : Top manga 18+ hài hước, bựa bẩn với dàn gái xinh siêu nuột
Nổi lên như một vì sao tinh tú trên thi đàn văn học Việt Nam hiện đại, Nguyễn Tuân được biết đến là một trong những cây bút có sức sáng tạo dồi dào bậc nhất với những thành tựu xuất sắc ở cả hai giai đoạn trước và sau cách mạng. Ông là một nghệ sĩ tài hoa, uyên bác, có cá tính độc đáo. Một nghệ sĩ suốt đời đi tìm cái đẹp, viết về cái đẹp và say mê trong cái đẹp. Nguyễn Tuân thường khám phá thế giới qua văn hóa thẩm mỹ, miêu tả con người trong vẻ đẹp tài hoa của nghệ sĩ. Ông sáng tác nhiều thể loại, nhưng đặc biệt thành công trong thể loại tuỳ bút. Tác phẩm tiêu biểu nhất của Nguyễn Tuân trong thể loại này là tùy bút “Người lái đò sông Đà”.
Mở đầu phân tích tác phẩm Người lái đò sông Đà
Mở bài mẫu 1
Khi nhắc đến Nguyễn Tuân, người ta liền nghĩ đến một nhà văn dày công tìm kiếm vẻ đẹp. Vẻ đẹp trong tác phẩm của ông phải là hoàn hảo, tinh tế. Sự nghiệp văn học của Nguyễn Tuân đã đạt được nhiều thành tựu, cả trước và sau cách mạng. “Người lái đò sông Đà” được rút từ tập tùy bút “Sông Đà” là một ví dụ điển hình cho sáng tạo của Nguyễn Tuân sau cách mạng tháng Tám.
Mở bài mẫu 2
Tác phẩm Người lái đò sông Đà là một bút ký đầy sức sáng tạo, tiêu biểu cho phong cách độc đáo của Nguyễn Tuân sau cách mạng tháng Tám: Uyên bác, tài hoa, không ngần ngại gian khổ để tạo ra những dòng bút ký sâu sắc, giàu cảm xúc, sự liên tưởng phong phú mang lại cho người đọc và người nghe cảm nhận về một tinh thần mong muốn hòa nhập với nhịp sống phát triển của đất nước và cuộc sống.
Khởi đầu mẫu số 3
Nguyễn Tuân sinh năm 1910, qua đời năm 1987, là một nhà văn vĩ đại của Việt Nam. Với kiến thức sâu rộng và tình yêu quê hương, ông đã sáng tác ra những tác phẩm đầy uyên bác và ý nghĩa. Trước cách mạng, ông thể hiện vẻ đẹp tài hoa của người dân bản địa như Huấn Cao, nhưng sau đó, ông lại chú trọng vào sự gần gũi, bình dị với thiên nhiên và cuộc sống con người. Tuỳ bút “Người lái đò sông Đà” là một minh chứng rõ ràng cho phong cách văn học của ông.
Khởi đầu mẫu số 4
Nguyễn Tuân được biết đến là một nhà văn tài hoa, uyên bác, luôn tìm kiếm vẻ đẹp của cuộc sống. Ông nổi tiếng với thể loại tuỳ bút và một trong những tác phẩm xuất sắc nhất của ông chính là “Người lái đò sông Đà”. Tác phẩm này đã tài tình miêu tả vẻ đẹp đa dạng và tráng lệ của sông Đà cùng sự giản dị nhưng kỳ vĩ của người lái đò.
Khởi đầu mẫu số 5
“Người chèo thuyền trên dòng sông Đà” là một tác phẩm tùy bút đặc sắc trong tập “Sông Đà” (1960) của Nguyễn Tuân. Đây là một thành quả nghệ thuật tinh túy mà Nguyễn Tuân đã thu được trong chuyến đi thực tế đến Tây Bắc vào năm 1958. Trong chuyến đi này, tác giả đã trải qua những khoảnh khắc tuyệt vời nhất, tràn đầy sự sáng tạo của mình. Ông đã cảm nhận được vẻ đẹp tuyệt vời của con người lao động chân chất trên vùng đất hùng vĩ và lãng mạn của sông nước. Đúng như một câu nói, “tùy bút là bài ca về vẻ đẹp của con người trong cuộc chiến xây dựng xã hội mới”, và dưới bàn tay tài hoa của Nguyễn Tuân, người lái đò không chỉ là một anh hùng, mà còn là một nghệ sĩ tài ba trong nghề của mình.
Khởi đầu mẫu số 6
Nguyễn Tuân là một trong những biểu tượng tiêu biểu của văn học Việt Nam hiện đại. Mỗi tác phẩm của ông là một bản hành ca về vẻ đẹp của con người và cuộc sống, với tình yêu sâu đậm đối với quê hương. Nguyễn Tuân được công chúng đặc biệt quan tâm về phong cách nghệ thuật độc đáo và đặc biệt của mình. ‘Người chèo thuyền Sông Đà’, một tác phẩm tùy bút, cũng là một bài thơ văn xuôi, là minh chứng rõ ràng nhất cho phong cách đó.
Khởi đầu mẫu số 7
Nguyễn Tuân là một nhà văn vĩ đại, một cây bút có tầm quan trọng lớn trong văn học hiện đại của Việt Nam, một nghệ sĩ có tầm nhìn thẩm mỹ đặc biệt và mãi mãi theo đuổi cái đẹp. Một trong những tác phẩm tuỳ bút nổi bật nhất của ông là Người chèo thuyền Sông Đà, xuất hiện trong tập Sông Đà (1960) trong chuyến đi thực tế đến Tây Bắc rộng lớn của Tổ quốc. Tác phẩm này cho thấy một Nguyễn Tuân mới mẻ, đầy khao khát hòa nhập vào thiên nhiên và đời sống, thể hiện tình yêu sâu đậm với quê hương và cuộc sống. Nguyễn Tuân muốn qua hình ảnh sông Đà hùng vĩ và thơ mộng, người chèo thuyền bình dị nhưng dũng cảm tài ba, tôn vinh vẻ đẹp của thiên nhiên và con người Tây Bắc, của Tổ quốc. Bài văn này cũng chứa đựng đầy đủ phong cách thơ tài hoa, uyên bác đặc trưng của Nguyễn Tuân.
Khởi đầu mẫu số 8
Người lái đò Sông Đà là sản phẩm của nhiều chuyến đi đến vùng Tây Bắc của nhà văn, đặc biệt là chuyến đi thực tế vào năm 1958. Được in trong tập Sông Đà xuất bản năm 1960, đây là một trong số 15 bài tùy bút của Nguyễn Tuân. Ban đầu, bài này được đặt tên là Sông Đà, nhưng khi được in lại trong tập 2 của Tuyển tập Nguyễn Tuân vào năm 1982, tác giả đã sửa đổi tên thành Người lái đò Sông Đà.
Khởi đầu mẫu số 9
Tây Bắc là một vùng đất có nhiều duyên nợ với nhiều nhà văn, nhà thơ. Mỗi tác giả lại tái hiện và miêu tả Tây Bắc ở các góc độ khác nhau. Nguyễn Tuân đã khám phá được vẻ đẹp tự nhiên của vùng đất này và nhận thấy ‘chất vàng mười’ trong tâm hồn của con người ở đây. Tùy bút “Người lái đò Sông Đà” chính là món quà ý nghĩa mà ông dành cho Tây Bắc.
Khởi đầu mẫu số 10
Nguyễn Tuân là một bậc thầy của ngôn ngữ trong văn học hiện đại Việt Nam. Những tác phẩm của ông được viết bằng tâm hồn và tình yêu tha thiết. “Người lái đò sông Đà” là một tác phẩm tùy bút được trích từ chuyến đi thực tế của tác giả. Hình ảnh của sông Đà được tác giả nhìn nhận qua lăng kính của một nghệ sĩ, mang đến nhiều vẻ đẹp khác nhau và gây ấn tượng sâu sắc cho người đọc. Nguyễn Tuân đã thành công trong việc xây dựng hình ảnh của sông Đà thông qua ngôn ngữ và tình cảm phong phú.
Bắt đầu mẫu số 11
Khi đọc tác phẩm của Nguyễn Tuân, mỗi người đều tìm thấy những cảm xúc riêng của mình, có thể là sự ngưỡng mộ, khám phá, hoặc kỳ vọng. Dưới bàn tay tài hoa của nghệ sĩ, ông khiến người đọc như lạc vào thế giới của thiên nhiên và khung cảnh sống động. Điều này chính là tài năng của ông trong việc sử dụng ngôn ngữ. Đặc biệt, qua đoạn trích “Người lái đò sông Đà”, tài năng của ông càng được thể hiện rõ nét hơn.
Bắt đầu mẫu số 12
Người lái đò sông Đà là một phần trong tập Sông Đà. Đây là kết quả của chuyến đi thực tế của tác giả đến Tây Bắc vào năm 1958. Ông đã gặp gỡ với bộ đội, thanh niên xung phong, công nhân xây dựng đường và đồng bào các dân tộc Tây Bắc từ Lai Châu đến Sơn La. Thực tế của việc xây dựng lại các làng sau năm 1954, cùng với phong cảnh và con người Tây Bắc, đã được tác giả ghi lại trong trang sách với sự hân hoan và niềm vui rộn ràng về đất nước và con người, cũng như những cảm xúc trước vẻ đẹp kỳ diệu và hấp dẫn.
Bắt đầu mẫu số 13
Nguyễn Tuân, một người nghệ sĩ suốt đời đi tìm cái đẹp và trăn trở về cái đẹp. Trước cách mạng, ông thoát ly thực tại để tìm kiếm cái đẹp trong thời kỳ vang bóng, sau đó, vẫn giữ nguyên tâm hồn ấy, ông tìm thấy cái đẹp trong cuộc sống này, trong những con người lao động bình dị. Tùy bút “Người lái đò sông Đà” được trích từ tập bút kí Sông Đà, là bức tranh chân thực về vẻ đẹp hùng vĩ của thiên nhiên Tây Bắc và vẻ đẹp hào hùng của con người trong lao động.
Bắt đầu mẫu số 14
Người lái đò sông Đà của Nguyễn Tuân là một bút ký xuất sắc, là kết quả của chuyến thâm nhập thực tế vào vùng sông Đà từ năm 1958 đến năm 1960 của nhà văn, được in trong tập bút ký Sông Đà. Cảm hứng từ mảnh đất và con người Tây Bắc đã được thể hiện sâu sắc trong hình ảnh người lái đò nghệ sĩ và con sông Đà vừa hùng vĩ vừa lãng mạn.
Bắt đầu mẫu số 15
Với bài kì nổi tiếng “người lái đò sông Đà” – được trích từ tập “tùy bút sông Đà” xuất bản năm 1960, Nguyễn Tuân muốn tôn vinh người lái đò tài ba tự tin chèo thuyền trên dòng sông hoang dã, và ngôn ngữ của Nguyễn Tuân tỏ ra phản ánh sự tôn kính đối với tác giả như một thầy bậc thầy lênh đênh con thuyền chữ trên dòng sông Thi nổi tiếng. Từ đây, người nghệ sĩ nổi tiếng với tài năng uyên bác từ trước cách mạng tháng 8 lại có cơ hội thể hiện một phong cách nghệ thuật độc đáo và thú vị trước một cuộc sống đã thay đổi. Tác phẩm đã mô tả đầy đủ vẻ đẹp đa dạng, đôi khi hung dữ đôi khi trữ tình của con sông Đà và tôn vinh người lái đò khiêm nhường nhưng tài ba trên dòng sông.
Mở bài mẫu số 16
Nói đến sự tài năng và uyên bác, không thể không nhắc đến Nguyễn Tuân. Nguyễn Tuân là một nghệ sĩ suốt đời tìm kiếm cái đẹp. Trước cách mạng tháng Tám, ông coi cái đẹp như một điều hiếm hoi trong thời đại vang bóng. Và phẩm chất tài năng của một nghệ sĩ chỉ xuất hiện ở những con người xuất sắc trong một thời đại còn vương vấn. Đó là lý do tại sao một Huấn Cao trong “Chữ người tử tù”, một người có tài năng và tâm hồn, dù không thành công, nhưng vẫn tự tin đối mặt. Sau cách mạng tháng Tám, Nguyễn Tuân không phủ nhận quá khứ, mà thay vào đó, ông đã khám phá ra cái đẹp trong cuộc sống đời thường. “Người lái đò sông Đà” đóng vai trò như một anh hùng trong cuộc sống hàng ngày, đối mặt với những thách thức của dòng sông Đà. Có thể nói rằng tài năng và uyên bác của nghệ sĩ được thể hiện rõ nhất qua “Người lái đò sông Đà”.
Mở bài mẫu số 17
Nguyễn Tuân là một trong những cây bút đáng chú ý trong văn xuôi hiện đại. Mỗi tác phẩm của ông là một bản ca về cái đẹp của cuộc sống, của con người, với tư tưởng và tình cảm gắn bó với quê hương. Sử dụng ngòi bút độc đáo và tài năng, cùng với tình yêu sâu đậm với thiên nhiên và những khám phá mới trong chuyến đi thực tế ngược dòng ở Tây Bắc, Nguyễn Tuân đã tạo ra những trang bút ký độc đáo, tái hiện một cách đặc biệt vẻ đẹp kỳ vĩ, thơ mộng của sông Đà và thiên nhiên hùng vĩ của núi rừng Tây Bắc qua tùy bút “Người lái đò sông Đà”. Giữa vẻ đẹp bao la của thiên nhiên Tây Bắc, hình ảnh người lái đò sông Đà can đảm, kiên trì, độc lập đưa chiếc thuyền mưu sinh vượt qua thách thức của dòng sông Đà.
Bắt đầu bài 17
Nguyễn Tuân là một trong những tác giả xuất sắc của văn học Việt Nam. Ông là một nghệ sĩ vĩ đại, một nhà văn uyên bác, có nhiều đóng góp quan trọng cho sự phát triển của văn học dân tộc. Phong cách nghệ thuật của Nguyễn Tuân có thể được tóm gọn trong một từ “Ngông”. Để thể hiện phong cách này, trong mỗi trang viết của ông đều thể hiện sự độc đáo, tài hoa và uyên bác; luôn tiếp cận con người từ góc độ tài hoa, nghệ sĩ; luôn nhìn nhận sự vật từ phương diện văn hóa, mỹ thuật. Nguyễn Tuân thành công ở cả hai giai đoạn sáng tác trước và sau cách mạng tháng Tám. Thể loại ông nổi tiếng với là Tùy bút, và có rất nhiều tác phẩm đặc sắc. Trong đó, Tùy bút “Người lái đò sông Đà” có thể coi là một trong những tác phẩm tiêu biểu nhất của ông.
Bắt đầu phân tích về hình tượng người lái đò
Bắt đầu bài 1
Tây Bắc đã trở thành vùng đất mà nghệ thuật và thi ca phát triển mạnh mẽ trong thời kỳ từ năm 1958 đến 1960, khi miền Bắc tiến lên xây dựng chủ nghĩa xã hội, thu hút các nhà văn, nhà thơ đến để tìm kiếm nguồn cảm hứng mới. Như chúng ta đã biết về Tô Hoài với tập truyện Tây Bắc, nổi bật là truyện ngắn “Vợ Chồng A Phủ”, Nguyễn Tuân cũng tạo ra ấn tượng đặc biệt trên mảnh đất này với tập Tùy bút Sông Đà, trong đó bài kí “Người lái đò Sông Đà” nổi bật. Tùy bút này cho thấy sự hùng vĩ của thiên nhiên, cảnh đẹp tuyệt vời của tổ quốc Tây Bắc. Và giữa cảnh vật hùng vĩ của núi rừng, nổi bật là hình ảnh người lái đò sông Đà can trường, dũng cảm, một mình đối mặt với dòng sông Đà.
Bắt đầu bài 2
Một tác phẩm văn học đáng giá, tồn tại mãi trong lòng độc giả, phải có những nhân vật sống động, phản ánh chân thực hoàn cảnh và tâm hồn của những nghệ sĩ. Nhân vật người lái đò trong tùy bút “Người lái đò sông Đà” của Nguyễn Tuân là một nhân vật đặc biệt như vậy.
Bắt đầu bài 3
Nguyễn Tuân là một trong những nhà văn tiêu biểu của văn xuôi hiện đại. Mỗi tác phẩm của ông là một bản hòa ca về vẻ đẹp của cuộc sống, của con người, với tinh thần và tình cảm sâu sắc với quê hương. Phong cách nghệ thuật độc đáo của Nguyễn Tuân luôn thu hút sự chú ý đặc biệt từ độc giả. Người lái đò Sông Đà, không chỉ là một tùy bút, mà còn là một bài thơ văn xuôi thể hiện rõ về phong cách đặc trưng đó.
Bắt đầu bài 4
Sử dụng bút kỳ lạ, tài năng, và lòng yêu thiên nhiên sâu sắc, Nguyễn Tuân đã sáng tạo ra những bài ký đặc sắc, tái hiện một cách độc đáo vẻ đẹp hùng vĩ, thơ mộng của sông Đà, được ví như một bản trường ca vô tận của rừng già. Song song với hình ảnh con sông Đà hùng vĩ nhưng dịu dàng, là người lái đò sông Đà can trường, dũng cảm, độc hành đưa con đò mưu sinh chiến đấu với con sông Đà vừa nguy hiểm vừa đẹp đẽ.
Bắt đầu mở bài 5
Nguyễn Tuân, một tác giả vĩ đại của văn xuôi hiện đại Việt Nam. ‘Người lái đò Sông Đà’ là một phần trong ‘Tùy bút Sông Đà’ (1960). Tác phẩm là kết quả của chuyến đi thực tế đến Tây Bắc vào năm 1958, để khám phá vẻ đẹp thiên nhiên và con người của vùng này. Trong đó, hình ảnh Sông Đà được mô tả vừa dữ dội vừa dịu dàng, và người lái đò dũng cảm và tài năng được nhấn mạnh.
Bắt đầu mở bài 6
Khi nhắc đến các nhà văn viết tùy bút nổi tiếng của văn học hiện đại Việt Nam, không thể không kể đến Nguyễn Tuân. Vùng Tây Bắc với những ngọn núi cao và thác ghềnh nguy hiểm đã làm say đắm trí tưởng tượng của ông. Năm 1960, ông xuất bản tập tùy bút Sông Đà, trong đó có tùy bút ‘Người lái đò sông Đà’. Hình tượng của ông lái đò Lai Châu, biểu tượng cho sự tài năng và nghệ thuật, được tác giả mô tả sắc nét.
Khởi đầu bài mẫu 7
Nguyễn Tuân được biết đến là một trong những nhà văn thành công của văn xuôi hiện đại Việt Nam. Tác phẩm của ông thường có sâu sắc về khám phá và chiêm nghiệm. Người lái đò sông Đà được lấy cảm hứng từ tập tùy bút Sông Đà hoàn thành vào năm 1960. Đây là kết quả của một chuyến đi thực tế khắp miền Tây Bắc để tìm kiếm vẻ đẹp của thiên nhiên và con người. Ngoài hình tượng sông Đà dữ dội, trữ tình, tác giả còn nhấn mạnh hình ảnh của người lái đò dũng cảm và tài hoa vượt qua từng sóng lớn.
Khởi đầu bài mẫu 8
Hình ảnh người lái đò sông Đà ra đời trong những năm mà toàn dân bước vào cuộc xây dựng Xã hội chủ nghĩa, khi cảm hứng về cuộc sống mới, con người mới lan tỏa trong văn học. Người lái đò sông Đà được Nguyễn Tuân ca ngợi là biểu tượng của người lao động bình dị, vô danh nhưng hàng ngày, hàng giờ đều cống hiến và xây dựng đất nước.
Khởi đầu bài mẫu 9
Nguyễn Tuân được biết đến như là một nhà văn tài năng, uyên bác, và suốt đời dành cho việc khám phá vẻ đẹp của cuộc sống. Ông có sở trường trong việc viết tuỳ bút. Một trong những tác phẩm nổi bật của ông là ‘Người lái đò sông Đà’, đã minh họa cho vẻ đẹp đa dạng và cảm xúc sâu sắc của con sông Đà, và ca ngợi người lái đò một cách giản dị và kỳ vĩ trên dòng sông.
Bắt đầu bài mẫu 10
Nguyễn Tuân được gọi là nhà văn của sự tuyệt vời. Cuộc đời ông là một hành trình tìm kiếm vẻ đẹp tột bậc của cuộc sống và thiên nhiên. Đó chính là sợi dây chỉ đạo điều hành toàn bộ sáng tác của ông. Mặc dù vậy, trước và sau cách mạng, chúng ta cũng nhận thấy sự thay đổi lớn trong quan điểm về con người trong nghệ thuật của Nguyễn Tuân. Sau cách mạng, nhân vật làm nổi bật sự thay đổi đó là người lái đò Lai Châu trong tùy bút ‘Người lái đò sông Đà’.
Bắt đầu bài mẫu 11
Nguyễn Tuân, một tâm hồn yêu cái đẹp, một bút nhạy cảm, yêu thiên nhiên, đất nước, con người. Sự nghiệp văn chương của ông rất lớn lao, để lại cho thế hệ sau những tác phẩm quý giá. Khi nhắc đến thiên nhiên trong văn của Nguyễn Tuân, không thể không nhắc đến ‘Người lái đò Sông Đà’ trong tập ‘tùy bút Sông Đà’. Tùy bút này giúp người đọc thấy được vẻ đẹp hùng vĩ của thiên nhiên, cảnh đẹp của Tây Bắc, và quan trọng hơn cả là hình tượng con người vượt qua thiên nhiên thông qua hình ảnh người lái đò sông Đà, một vẻ đẹp lao động giản dị, một chiến binh trên sóng nước của sông Đà và một nghệ sĩ tài ba trong nghệ thuật vượt thác.
Bắt đầu mở bài mẫu 12
Với mười lăm bài tùy bút và một bài thơ phác thảo sau chuyến thực tế khám phá Tây Bắc đầy kỳ thú và đầy ấn tượng, tập ‘Tùy bút sông Đà’ của Nguyễn Tuân (1960) đã đóng góp cho văn học Việt Nam một tác phẩm quý giá khẳng định cuộc sống và con người Tây Bắc trong quá trình xây dựng đất nước. ‘Người lái đò sông Đà’ là một trong những tác phẩm tùy bút nổi bật trong bộ sưu tập tùy bút của Nguyễn Tuân, với hình ảnh ông lái đò dũng cảm và tài ba để lại ấn tượng sâu sắc trong tâm trí của người đọc. Bên cạnh hình tượng này, phong cách nghệ thuật độc đáo của Nguyễn Tuân càng trở nên rõ ràng và ấn tượng hơn.
Bắt đầu mở bài cảm nhận về hình tượng người lái đò trong cảnh vượt thác
Bắt đầu mở bài mẫu 1
Nhận xét về Nguyễn Tuân, nhà văn Nguyễn Minh Châu thực sự có lý khi nói rằng: “Nguyễn Tuân là một biểu tượng của nghệ sĩ”. Nguyễn Tuân luôn nỗ lực để tìm kiếm và khám phá những điều mới lạ, độc đáo, không giống ai trong cuộc hành trình sáng tạo của mình. Tùy bút ‘Người lái đò Sông Đà’ là kết quả của sự sáng tạo và nỗ lực không ngừng của ông về vẻ đẹp kỳ diệu của thiên nhiên và con người Tây Bắc. Với tài hoa và sự uyên bác, Nguyễn Tuân đã mô tả một dấu ấn không thể phai nhạt về con sông miền Tây Bắc vừa hung dữ vừa trữ tình, cũng như vẻ đẹp của một chiến binh trên sóng nước với tư duy vượt qua mọi trở ngại như một nghệ sĩ trên mặt trận vượt thác. Điều đó được mô tả rất sâu sắc và ấn tượng qua cảnh vượt thác không giống ai trong ‘Người lái đò sông Đà’.
Bắt đầu mở bài mẫu 2
Hình ảnh người lái đò lần đầu tiên hiện ra là một người lao động có kinh nghiệm, gan dạ, dũng cảm, thông minh, nhanh nhạy và quyết đoán. Nguyễn Tuân đưa nhân vật của mình vào hoàn cảnh khắc nghiệt, nơi mà tất cả những phẩm chất này được thể hiện, thậm chí phải trả giá bằng mạng sống. Tác giả gọi đó là cuộc chiến gian nan của người lái đò trên chiến trường sông Đà, trên dòng nước chết người, nơi mà mỗi bước đi là một rủi ro. Đó là cuộc vượt thác nguy hiểm, diễn ra như một trận chiến mà đối phương đã tiết lộ bản tính và ý đồ của kẻ thù.
Bắt đầu mở bài mẫu 3
“Nguyễn Tuân luôn theo đuổi sự thật và vẻ đẹp” (Nguyễn Đình Thi). Đúng vậy, khi đọc tác phẩm “Người lái đò sông Đà”, người đọc sẽ cảm nhận được điều đó qua hình ảnh người lái đò – một lao động thông thường ở vùng cao Tây Bắc nhưng lại được Nguyễn Tuân biến thành một nghệ sĩ trong nghề của mình. Điều đặc biệt nhất là hình ảnh của ông trong cảnh vượt thác – một cảnh tượng độc đáo.
Bắt đầu mở bài mẫu 4
Nguyễn Tuân được biết đến trong cuộc đời và trên trường văn trước hết với hình ảnh của một người theo chủ nghĩa ‘lang thang’ và ưa viết về những câu chuyện ‘lang thang’. Những điều gây ra cảm giác mạnh mẽ là nguồn sống của văn học ông. Ông đã đến với Sông Đà như đến với một người bạn đồng hành đắc lực. Sức mạnh mãnh liệt và mơ mộng tuyệt vời của nó đã thu hút ông. Không ngẫu nhiên mà ông đã sử dụng toàn bộ tài năng ngôn ngữ của mình để tái hiện và truyền bá niềm kính trọng sâu sắc đối với Sông Đà và người lái đò trên sông (cũng như cảnh và con người Việt Nam rất đáng yêu, đáng quý).
Bắt đầu mở bài mẫu 5
Nguyễn Tuân là người đam mê theo chủ nghĩa ‘lang thang’. Trong cuộc hành trình tìm kiếm đất đai ở vùng cao Tây Bắc, ông đã tạo ra tập tùy bút ‘Sông Đà’. Nổi bật trong đó là tác phẩm ‘Người lái đò sông Đà’. Khi đọc tác phẩm này, người đọc sẽ cảm thấy ấn tượng với hình ảnh người lái đò sông Đà được mô tả trong cảnh vượt thác.
Bắt đầu mở bài phân tích cảnh vượt thác
Bắt đầu mở bài mẫu 1
Xem thêm : Tìm hiểu hình ảnh của tổ chức thông qua Phân tích G-P từ 3E-IP Test
Tây Bắc, nơi gì đâu mà Tây BắcKhi trái tim ta đã trở thành những con Tàu
(Tiếng hát con tàu – Chế Lan Viên)
Tây Bắc từ lâu đã là điểm đến hấp dẫn của văn học và nghệ thuật, với những dãy núi đồi mang lại không chỉ làn gió mát mẻ mà còn là nguồn cảm hứng bất tận cho các nhà văn, nhà thơ. Nếu Nguyễn Huy Tưởng viết cuốn tiểu thuyết ‘Bốn năm sau’, Tô Hoài để lại dấu ấn với VCAP, và Nguyễn Khải sáng tác ‘Mùa lạc’, thì Nguyễn Tuân lại tỏa sáng trên mảnh đất này với tập ‘Tùy bút Sông Đà’ và bài kí ‘Người lái đò Sông Đà’. Khi thưởng thức bài kí này, người đọc không khỏi ấn tượng với hình ảnh của một chiến binh trên dòng sông đã vượt qua bao gian khổ như một nghệ sĩ tài hoa trên bức tranh vượt thác đầy mênh mông. Vẻ đẹp của hình tượng nghệ thuật ấy đã được ngòi bút tài hoa của Nguyễn Tuân vẽ lên một cách sống động, chân thực qua cảnh vượt thác không giống ai: ‘…’.
Bắt đầu mở bài mẫu 2
Một quan điểm cho rằng: “Nguyễn Tuân là biểu tượng của nghệ sĩ”. Khi đọc tập tùy bút ‘Người lái đò sông Đà’, chắc chắn người đọc sẽ bị ấn tượng bởi cảnh vượt thác được nhà văn mô tả như ‘cảnh tượng hiếm có từ xưa đến nay’.
Bắt đầu mở bài mẫu 3
Nguyễn Đình Thi nói về “Nguyễn Tuân là người suốt đời tìm kiếm vẻ đẹp và sự thật”. Khi đọc “Người lái đò sông Đà”, người đọc sẽ bị ấn tượng bởi tài năng của người lái đò, đặc biệt là khi đọc về cảnh vượt thác – một cảnh tượng không giống ai.
Bắt đầu mở bài mẫu 4
Nguyễn Tuân là một người đam mê “tinh thần phiêu lưu”. Trên chuyến hành trình tới vùng cao Tây Bắc, ông đã sáng tác tùy bút Sông Đà, trong đó nổi bật là “Người lái đò sông Đà”. Khi đọc tác phẩm này, có lẽ không ai quên được cảnh vượt thác của người lái đò – một cảnh tượng duy nhất.
Bắt đầu mở bài mẫu 5
“Cảnh vượt thác” miêu tả người lái đò đi qua ba trùng vi thạch trận với bao tướng dữ quân tợn. Với quan niệm độc đáo về cái đẹp và ngòi bút tài hoa, Nguyễn Tuân thành công tạo dựng hình ảnh người lái đò sông Đà – một hình tượng nghệ thuật độc đáo hấp dẫn.
Bắt đầu mở bài mẫu 6
Vũ Ngọc Phan đã viết về phong cách nghệ thuật của Nguyễn Tuân: “Chỉ có người ưa suy xét mới thấy thú vị khi đọc Nguyễn Tuân, vì văn của ông không dành cho người nông cạn.” Văn của người nghệ sĩ luôn hướng đến tuyệt vời nhất của cuộc đời. Tùy bút “Người lái đò sông Đà” – những đoạn văn đẹp nhất về thiên nhiên hùng vĩ và con người tài hoa. Hình ảnh người lái đò trong cảnh vượt thác có lẽ là bức tranh tuyệt vời nhất, hình tượng đặc biệt nhất mà Nguyễn Tuân đã tạo ra. Chỉ cần nhìn vào đó, đọc giả có thể cảm nhận được tài năng của người nghệ sĩ “suốt đời tìm kiếm vẻ đẹp ấy”.
Bắt đầu mở bài phân tích thứ vàng mười trong Người lái đò sông Đà
Bắt đầu mở bài mẫu 1
Tây Bắc hiện lên hùng vĩ với vẻ đẹp quý giá của thiên nhiên, nhưng con người lại càng quý giá hơn khi vượt qua thách thức của thiên nhiên. Chất vàng mười trong Người lái đò sông Đà được nhà văn mô tả thành công khi tạo dựng hình tượng người lái đò.
Bắt đầu mở bài mẫu 2
“Người lái đò sông Đà” là một thiên tùy bút được rút ra từ tập “Sông Đà” (1960) của Nguyễn Tuân. Đây là thành tựu nghệ thuật tuyệt vời mà Nguyễn Tuân thu hoạch được trong chuyến đi thực tế đến Tây Bắc vào năm 1958. Trong chuyến đi này, tác giả đã trải qua những khoảnh khắc thân thuộc, hào hứng nhất của mình. Ông cảm nhận được sức mạnh của “thứ vàng mười đã trải qua lửa” của những người lao động bình dị trên miền sông nước hùng vĩ và thơ mộng. Đúng như lời nói rằng “thiên tùy bút là bài ca về vẻ đẹp của người lao động trong công cuộc xây dựng chủ nghĩa xã hội”, dưới ngòi bút tài hoa của Nguyễn Tuân, hình ảnh người lái đò trở nên vừa là anh hùng, vừa là nghệ sĩ tài ba trong nghề của mình.
Bắt đầu mở bài mẫu 3
Giữa cánh đồng văn chương rộng lớn, những người nghệ sĩ như những hạt bụi bay lượn trong không trung để tìm kiếm chất vàng giữa cuộc sống bộn bề. Với Nguyễn Tuân, chất vàng mà ông tìm thấy qua chuyến đi khó khăn đó là chất vàng mười của thiên nhiên và ông đã làm nổi bật “thứ vàng mười đã trải qua lửa” trong tâm hồn của những người lao động. Điều này được thể hiện rõ trong tùy bút “Người lái đò sông Đà” đặc biệt qua hình ảnh người lái đò.
Bắt đầu mở bài mẫu 4
Nguyễn Tuân là một nhà văn ‘cả đời theo đuổi cái đẹp’, sau chuyến đi Tây Bắc, ông đã khám phá ra ‘chất vàng mười’ trong thiên nhiên và con người ở đó, được thể hiện rõ qua hình tượng người lái đò sông Đà trong tác phẩm ‘Sông Đà’ của ông.
Bắt đầu mở bài mẫu 5
Người lái đò sông Đà là một trong những tác phẩm tùy bút xuất sắc nhất của văn học Việt Nam. Bài viết có phong cách văn chương độc đáo, mới lạ được sáng tạo từ bàn tay tài năng và uyên bác của Nguyễn Tuân. Qua ‘Người lái đò sông Đà’, chúng ta được chiêm ngưỡng hình ảnh của sông Đà với vẻ đẹp hùng vĩ, dữ dội nhưng cũng không kém phần thơ mộng, như thể con sông có linh hồn, một tâm hồn sống động bao bọc bên ngoài bức vẻ dịu dàng tiềm ẩn giống như một con người đang sống vậy. Trong văn bản, sự hiện diện của hình tượng người lái đò được Nguyễn Tuân gọi là ‘chất vàng mười Tây Bắc’, thể hiện sự trân trọng, ngưỡng mộ mà tác giả dành cho người lái đò trong cuộc sống lao động anh hùng, nghệ sĩ.
Bắt đầu mở bài mẫu 6
Nguyễn Tuân được coi là một trong những nhà văn tài ba, uyên bác nhất của văn học Việt Nam hiện đại. Ông có một phong cách nghệ thuật rất độc đáo. Nguyễn Tuân nổi tiếng với việc sáng tạo các tác phẩm tùy bút. Tác phẩm tùy bút “Người lái đò sông Đà” là một trong những kiệt tác xuất sắc phản ánh phong cách nghệ thuật của Nguyễn Tuân, được xuất bản trong tập “Sông Đà” (1960). Đây là kết quả của một chuyến đi lớn mà Nguyễn Tuân thực hiện đến Tây Bắc để tìm kiếm “thứ vàng mười đã qua thử lửa” của thiên nhiên và con người lao động. Trong tác phẩm này, không chỉ có hình ảnh của dòng sông Đà, mà hình ảnh của ông lái đò cũng được tạo ra, là một hình tượng đặc biệt mang dấu ấn của phong cách của Nguyễn Tuân.
Bắt đầu mở bài mẫu 7
Tuổi hai mươi, khi đời bắt đầu hiện ra trước mắtThế nhưng, nỗi xa xôi vẫn còn xa mãi một vùng đất mới.Sống ở thủ đô nhưng lòng tôi vẫn hướng về mười phương.Ngàn ước mơ chất chồng mênh mông vẫn luôn hiện hữu.”
(Tiếng hát con tàu – Chế Lan Viên)
Hòa mình vào không khí sôi động của cả nước khi Miền Bắc tiến lên xây dựng Chủ nghĩa xã hội, với xu hướng hướng tới các vùng cao để phục hồi kinh tế với âm nhạc rộn ràng, đầy sông, đầy cầu, Nguyễn Tuân đã lựa chọn Tây Bắc làm địa điểm để sáng tác tác phẩm vĩ đại nhất trong cuộc đời ông. Ông không đi theo lối mòn khi viết về “tôi” như Huy Cận, Chế Lan Viên – những người “tôi” luôn cô đơn trước vũ trụ, cô đơn giữa dòng đời. Nguyễn Tuân đã khéo léo kết hợp “tôi” cá nhân của mình với “ta” của cộng đồng và mở ra một trào lưu văn học mới để cuối cùng tất cả được thể hiện trong tập “Tùy bút Sông Đà”, mà linh hồn của nó chính là “Tùy bút Người lái đò Sông Đà”. Nguyễn Tuân là một nhà văn cả đời đam mê tìm kiếm cái đẹp, cái đẹp ở đây chính là nghệ thuật, và khi nói đến nghệ thuật, cũng chính là cái đẹp; với Nguyễn Tuân, con người chính là tác phẩm nghệ thuật tuyệt vời nhất mà tạo hóa đã ban tặng. Cái đẹp đó được Nguyễn Tuân khám phá trong “thứ vàng mười đã qua thử lửa” của Tây Bắc, trong những người dân đang chăm chỉ xây dựng quê hương, đất nước. “Chất vàng mười” ấy chính là vẻ đẹp của người lái đò sông Đà, được tác giả tài năng Nguyễn Tuân sáng tạo ra, ông vừa là người anh hùng, vừa là nghệ sĩ tài ba trong lĩnh vực của mình.
Bắt đầu bài viết cảm nhận về vẻ đẹp thơ mộng, trữ tình của dòng sông Đà
Bắt đầu mở bài mẫu 1
Nguyễn Tuân là một trong những nhà văn “cả đời đi tìm cái đẹp”. Các tác phẩm của ông thường đề cập đến con người và thiên nhiên với niềm đam mê và cảm hứng ca ngợi. Trong số đó, “Người lái đò sông Đà” là một ví dụ điển hình cho phong cách thẩm mỹ của nhà văn. Dưới bàn tay của ông, dòng sông Đà không chỉ mang vẻ hung dữ như một “loài thủy quái nham hiểm và độc ác” mà còn hiện lên dịu dàng và quyến rũ như một người phụ nữ Tây Bắc.
Bắt đầu mở bài mẫu 2
Sông Đà không chỉ có vẻ hung ác, mà còn là một dòng sông thơ mộng tuyệt vời. Đặc biệt, từ vùng Thác Bờ trở xuôi, Sông Đà trở nên dịu dàng như bất kỳ dòng sông nào khác ở vùng đồng bằng. Do đó, ngoài tính chất hung ác, Nguyễn Tuân cũng tập trung miêu tả sự trữ tình của dòng sông này. Với vốn văn hóa sâu sắc, ngôn từ phong phú và trí tưởng tượng bay bổng, nhà văn đã tạo ra những đoạn văn mượt mà như những dòng thơ.
Khởi đầu mở bài số 3
Nguyễn Tuân là một trong những nhà văn xuất sắc của thời đại hiện đại. Mỗi tác phẩm của ông đều là một điệu văn về vẻ đẹp và cuộc sống. Và bài viết ‘Người lái đò sông Đà’ là một trong số đó. Tác phẩm nổi bật với hình ảnh của con sông Đà, biểu tượng cho sự hung dữ và tình cảm, sự mơ mộng. Với sự hiểu biết sâu rộng và niềm đam mê mãnh liệt, Nguyễn Tuân đã biến dòng sông tự nhiên thành một dòng sông nghệ thuật, một sinh vật có tâm hồn và cá tính, trước hết là vẻ đẹp thơ mộng, tình cảm được tái hiện qua bút pháp của Nguyễn Tuân, làm cho lòng người đọc tan chảy.
Khởi đầu mở bài số 4
Nguyễn Tuân là một người tài năng, sáng tạo, và uyên bác. Dù chỉ là một nhà văn, nhưng ông có kiến thức rộng lớn về nhiều loại nghệ thuật khác: hội họa, điêu khắc, sân khấu, điện ảnh… Ông biết cách kết hợp nhiều phong cách nghệ thuật khác nhau để nâng cao khả năng quan sát, thể hiện thế giới qua ngôn từ. Và ‘Người lái đò Sông Đà’ là một tác phẩm xuất sắc, thể hiện sự tài năng trong việc sáng tạo ngôn từ, cũng như sự quan sát tinh tế của Nguyễn Tuân.
Khởi đầu mở bài số 5
Nguyễn Đăng Mạnh khi đánh giá về nhà văn Nguyễn Tuân đã phát biểu rằng: “Nguyễn Tuân là một biểu tượng của nghệ sĩ”. “Người lái đò sông Đà” thực sự thể hiện phong cách sáng tạo nghệ thuật đặc trưng của Nguyễn Tuân. Điểm nổi bật trong tác phẩm là hình ảnh của con sông Đà với vẻ đẹp thơ mộng, tình cảm.
Khởi đầu đặc sắc nghệ thuật trong ‘Người lái đò Sông Đà’
Khởi đầu mở bài số 1
Nguyễn Tuân chắc chắn đã bị thu hút bởi những bài thơ sông của một nhà thơ Ba Lan nào đó. Sông nước quê hương đã làm nền cho vô số tác phẩm đẹp của ông, trong đó có sông Đà, một dòng sông đã trở thành tâm điểm của một tác phẩm văn xuôi hoàn hảo. Không chỉ là sự ham muốn tìm kiếm cảm giác hoặc nhu cầu phiêu lưu của một người dũng cảm đã dẫn dắt Nguyễn Tuân đến dòng sông vĩ đại này của vùng núi Tây Bắc. Có lẽ ông đã được chiếu cố và khích lệ bởi một cảm hứng nghệ thuật thông minh, tiên phong về sông Đà, từ nhiều năm trước khi “dòng sông ánh sáng” đó thực sự trở thành một trung tâm văn hóa lớn với âm nhạc, hội họa, sân khấu, thơ, và văn. Cho dù đã có nhiều người khác viết, vẽ, và kể về sông Đà, tạo ra những bài thơ và ca khúc về sông Đà, có lẽ vẫn chưa ai vượt qua được Nguyễn Tuân trong việc biến vùng đất sông nước ấy thành một tác phẩm nghệ thuật, một nguồn cảm hứng mê hoặc.
Khởi đầu mở bài số 2
‘Chúng ta vượt qua nỗi sợ hãi – Sông Đà chảy về phía Bắc’.
Hiện nay, con sông Đà quen thuộc đã cung cấp điện và ánh sáng cho toàn bộ cộng đồng. Hơn bốn thập kỷ trước, nhà văn Nguyễn Tuân đã sáng tác về ‘Sông Đà’, trong đó có bài viết ‘Người lái đò sông Đà’ ca ngợi vẻ đẹp hùng vĩ, tráng lệ của dòng sông và sự dũng cảm, tài năng của người dân Tây Bắc. Đó là một tác phẩm văn chương tuyệt vời, thể hiện rõ những đặc điểm của phong cách nghệ thuật của Nguyễn Tuân – một danh nhân văn hóa, tiêu biểu cho văn xuôi Việt Nam hiện đại: uyên bác, tài năng, độc đáo.
Bắt đầu mở bài số 3
Nguyễn Tuân là một nhà văn nổi bật trong văn học Việt Nam, ông đã tạo ra nhiều tác phẩm xuất sắc, trong đó có ‘Người lái đò sông Đà’, thể hiện phong cách nghệ thuật tài tình của mình.
Bắt đầu mở bài số 4
Nguyễn Tuân được coi là một nghệ sĩ tài năng và uyên bác, với sự nghiệp văn chương của mình, ông đã có những nét đặc sắc tiêu biểu và không phải tất cả các nghệ sĩ đều có được. Đó chính là những vẻ đẹp độc đáo trong phong cách nghệ thuật, đặc biệt và độc đáo tiêu biểu trong phong cách sáng tác của ông, thể hiện qua tác phẩm “Người Lái Đò Sông Đà”.
Khởi đầu so sánh hình ảnh của sông Đà và sông Hương
Khởi đầu mở bài số 1
Đất nước ta được thiên nhiên ưu ái ban tặng với hệ thống sông ngòi dày đặc. Có những dòng sông “quê hương, yêu thương’ đầy mơ mộng, hùng vĩ và chúng đã trở thành nguồn cảm hứng không ngừng cho các nhà văn, nhà thơ sáng tác những tác phẩm văn học nghệ thuật xuất sắc. Tiêu biểu là tác phẩm “Người lái đò sông Đà’ của Nguyễn Tuân và bài viết “Ai đã đặt tên cho dòng sông” của Hoàng Phủ Ngọc Tường. Thành công của hai tác phẩm trên chính là việc xây dựng hình ảnh hai dòng sông Đà và Hương. Trên hai con sông này, bên cạnh những điểm khác biệt, chúng cũng có những nét tương đồng. Đây có thể là sự gặp gỡ của hai nhà văn lớn khi cùng mô tả về hai dòng sông khác nhau trên đất nước Việt Nam.
Khởi đầu mở bài số 2
Viết về dòng sông, không ai có góc nhìn sâu sắc và độc đáo như Nguyễn Tuân với sông Đà hùng bạo và trữ tình, phức tạp nhưng rộng lượng. Hoàng Phủ Ngọc Tường cũng đóng góp một hình ảnh của sông Hương hiền hòa và bản năng, dịu dàng nhưng mãnh liệt, không kém phần đặc biệt. Trong dòng chảy vô tận, độc giả nhận thấy sự hợp nhất thú vị giữa sông Hương và sông Đà.
Bắt đầu mở bài số 3
Họ luôn tìm thấy trên quê hương mình những vùng núi non tuyệt vời, những di sản thiên nhiên đáng trân trọng, mênh mông. Và dòng sông là một phần của những cảnh đẹp đó, với dòng nước chảy, với lịch sử hình thành và những đặc điểm địa lý độc đáo đã kích thích tâm hồn của các nhà văn, khiến họ không thể nào không sáng tác nghệ thuật. “Người lái đò Sông Đà” – Nguyễn Tuân và “Ai đã đặt tên cho dòng sông?” – Hoàng Phủ Ngọc Tường đã được tạo ra nhờ sự hứng thú với cái đẹp của quê hương. Dù được sáng tác ở những thời điểm khác nhau, nhưng cả hai tác phẩm đều thành công trong việc tái hiện vẻ đẹp trữ tình, đầm ấm của dòng sông quê hương.
Bắt đầu mở bài số 4
Từ xa xưa, cuộc sống của con người luôn liên quan chặt chẽ với tự nhiên. Bên cạnh vầng trăng và bầu trời, cây cỏ và hoa lá,… dòng sông cũng là một phần quan trọng và đáng quý của cuộc sống. Đây là lý do tại sao dòng sông đã trở thành đề tài được nhiều văn nhân, thi sĩ gửi gắm tâm tư, nỗi niềm của mình. Với Nguyễn Tuân và Hoàng Phủ Ngọc Tường, những tâm tư và nỗi niềm ấy được thể hiện qua vẻ đẹp trữ tình của sông Đà và sông Hương trong hai tác phẩm “Người lái đò sông Đà” và “Ai đã đặt tên cho dòng sông?”.
Bắt đầu mở bài với cảnh chữ của Huấn Cao và hình ảnh vượt thác sông Đà
Khởi đầu mở bài số 1
Nguyễn Tuân (1910 – 1987) được biết đến là một nhà văn suốt đời tìm kiếm cái đẹp trong cuộc sống và sáng tạo ra những tác phẩm đáng kính ngưỡng. Trước Cách mạng tháng Tám năm 1945, quan niệm về cái đẹp của Nguyễn Tuân là những điều chỉ xuất hiện trong quá khứ ở những người tài năng. Sau cách mạng, quan điểm của ông đã thay đổi, gắn liền với cuộc sống hàng ngày từ những điều đơn giản nhất. Thông qua hai nhân vật Huấn Cao trong ‘Chữ người tử tù’ và người lái đò trong ‘Người lái đò sông Đà’, ta thấy rõ sự thay đổi trong sáng tác của Nguyễn Tuân.
Khởi đầu mở bài số 2
Hêraclítus đã nói: Không ai tắm hai lần trong một dòng sông. Mọi thứ trên thế giới đều luôn thay đổi, và sự thay đổi đó là điều ổn định. Sự biến đổi trong tư duy và nghệ thuật của những nhà văn như Nguyễn Tuân trước và sau Cách mạng tháng Tám 1945 cũng là một phần của sự thay đổi tự nhiên. Qua hai tác phẩm nổi bật nhất của Nguyễn Tuân là Chữ người tử tù và Người lái đò Sông Đà, chúng ta thấy rõ điều này.
Bắt đầu mở bài với mẫu số 3
Nguyễn Tuân (1910-1987) là một nhà văn suốt đời tìm kiếm cái đẹp. Trước cách mạng, ông tin rằng cái đẹp chỉ tồn tại trong quá khứ ‘Vang bóng một thời’ và tài năng chỉ có ở những người xuất chúng của thời trước. Nhưng sau cách mạng, ông nhận ra rằng cái đẹp không chỉ ở quá khứ mà còn ở hiện tại, và tài năng có thể nảy sinh từ mọi người, không chỉ là những cá nhân xuất sắc. Qua việc phân tích hai nhân vật Huấn Cao trong ‘Chữ người tử tù’ và nhân vật lái đò trong ‘Người lái đò sông Đà’, chúng ta cũng có thể thấy rõ điều này.
Bắt đầu mở bài phân tích về cái tôi của Nguyễn Tuân
Khởi đầu mở bài số 1
Niềm vui của một nhà văn chân chính là niềm vui của những người đưa người khác đến với thế giới của cái đẹp. Nguyễn Tuân là một ví dụ điển hình. Ông tin rằng: “Văn chương trước hết phải là văn chương, nghệ thuật trước hết phải là nghệ thuật, và nếu đã là nghệ thuật thì phải có phong cách riêng biệt”.
Bắt đầu mở bài mẫu số 2
Nguyễn Tuân được coi là một biểu tượng của nghệ sĩ. Đối với ông, văn chương phải là văn chương, nghệ thuật phải là nghệ thuật, và nếu là nghệ thuật thì phải có phong cách riêng biệt. Đúng vậy! Với sự tự do và ý thức sâu sắc về cá nhân, Nguyễn Tuân đã chọn tùy bút như một điều tất yếu. Sức hấp dẫn của tùy bút phụ thuộc vào tính độc đáo, phong phú và tài hoa của cá nhân. Điều này cho thấy không phải ai cũng có thể trở thành một nhà văn như Nguyễn Tuân. Chỉ cần một tác phẩm như “Người lái đò sông Đà” đã đủ để tôn vinh Nguyễn Tuân là một nhà văn tài hoa, độc đáo, uyên bác.
Bắt đầu mở bài mẫu số 3
Nguyễn Tuân là một nghệ sĩ tài hoa, với sự nghiệp văn chương, ông đã có những đặc điểm tiêu biểu không phải ai cũng có. Phong cách nghệ thuật của ông rất riêng biệt và độc đáo, như thể hiện qua tác phẩm “Người lái đò sông Đà”.
Nguồn: https://truonggiaothongvantai.edu.vn
Danh mục: Blog
Ý kiến bạn đọc (0)