BlogLà gì?

Marketing 4P là gì? 6 Bước giúp doanh nghiệp xây dựng và phát triển 4P trong Marketing thành công

5

Marketing 4P là thuật ngữ được sử dụng phổ biến trong Marketing. Thuật ngữ này được coi là công cụ giúp doanh nghiệp đạt được mục tiêu kinh doanh đã đề ra. Vậy Tiếp thị 4P là gì? Các bước để xây dựng và phát triển thành công 4P trong Marketing là gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết hơn qua bài viết dưới đây từ ​vietnamWorks​.

Hỗn hợp tiếp thị 4P là gì?

Tiếp thị hỗn hợp 4P hoặc tiếp thị hỗn hợp. Đây là lúc doanh nghiệp kết hợp các công cụ marketing để đạt được mục tiêu đã đề ra. Marketing Mix 4P bao gồm: Sản phẩm, Giá cả, Địa điểm và Khuyến mãi.

Chiến lược 4P trong tiếp thị

Chiến lược 4P trong marketing là khái niệm cơ bản và quan trọng trong lĩnh vực marketing và quảng bá sản phẩm/dịch vụ. Vậy 4P giải quyết những vấn đề gì? Xem bên dưới.

Sản phẩm

Sản phẩm là nền tảng của chiến lược 4P trong Marketing. Sản phẩm đề cập đến vấn đề doanh nghiệp sẽ cung cấp sản phẩm/dịch vụ gì để phục vụ nhu cầu của khách hàng. Nếu sản phẩm không tốt thì mọi chiến lược kinh doanh của doanh nghiệp sẽ thất bại.

Tiếp thị 4P

Sản phẩm trong chiến lược 4P

Một số vấn đề khi thiết kế sản phẩm bạn cần quan tâm:

  • Sản xuất theo đơn đặt hàng với các sản phẩm khác nhau hoặc sản xuất hàng loạt các sản phẩm giống nhau.
  • Loại sản phẩm: hàng tiện lợi, hàng mua sắm, hàng đặc biệt, hàng thụ động.
  • Sản xuất sản phẩm mới hoặc sản phẩm đã có trên thị trường. Nếu là sản phẩm mới thì phải có chiến lược quảng bá sản phẩm, tạo sự khác biệt. Nếu sản phẩm có sẵn thì cần phải cải tiến để tốt hơn đối thủ.
  • Sản phẩm đưa ra thị trường phải không có lỗi và phù hợp với nhu cầu, mong muốn của khách hàng.

Giá

Giá cả là giá của sản phẩm đến tay người tiêu dùng. Giá bán ảnh hưởng rất lớn đến số lượng và khả năng cạnh tranh của sản phẩm/dịch vụ bạn bán.

Doanh nghiệp có thể xác định giá bán dựa trên các yếu tố: giá thành sản phẩm (chi phí sản xuất, chi phí tiếp thị, chi phí khác); giá bán của đối thủ cạnh tranh; Định giá sản phẩm dựa trên nhận thức của khách hàng.

Khi xác định giá, bạn có thể căn cứ quyết định của mình dựa trên các câu hỏi sau:

  • Sản phẩm mang lại giá trị gì cho khách hàng?
  • Giá bán cao hơn hay thấp hơn so với đối thủ cạnh tranh?
  • Phương thức thanh toán cho sản phẩm là gì?
  • Có nên giảm giá cho một phân khúc khách hàng cụ thể?

Địa điểm

Địa điểm là địa điểm hoặc kênh phân phối. Yếu tố này ảnh hưởng đến nơi khách hàng sẽ tìm thấy sản phẩm của bạn. Chiến lược kênh phân phối được coi là thành công nếu khách hàng có thể dễ dàng tìm kiếm và mua sản phẩm.

Một số kênh phân phối mà doanh nghiệp thường lựa chọn:

  • Phân phối trực tiếp: nhà sản xuất bán sản phẩm trực tiếp cho khách hàng mà không qua bất kỳ trung gian nào. Doanh nghiệp sẽ xây dựng cửa hàng, nhân viên, website bán hàng,…
  • Phân phối gián tiếp: Nhà sản xuất phân phối sản phẩm tới khách hàng thông qua các kênh trung gian: siêu thị, cửa hàng,…

Tiếp thị 4P

Vị trí trong chiến lược 4P

Việc lựa chọn kênh phân phối cần đảm bảo sự thuận tiện cho việc mua hàng của khách hàng. Nếu kênh phân phối hoạt động hiệu quả, doanh nghiệp sẽ duy trì và gia tăng thị phần trên thị trường.

Khuyến mãi

Khuyến mại là hình thức quảng bá sản phẩm tới công chúng, khách hàng mục tiêu. Chiến lược này ảnh hưởng rất lớn đến doanh thu của doanh nghiệp.

Các công cụ mà doanh nghiệp có thể lựa chọn bao gồm:

  • Quảng cáo qua các kênh: tivi, radio, internet.
  • Marketing giới thiệu sản phẩm đến tận nhà khách hàng và gửi catalogue cho khách hàng
  • Quan hệ công chúng: họp báo, triển lãm, tổ chức sự kiện
  • Tổ chức bán hàng,…

Ưu điểm và nhược điểm của chiến lược Marketing 4P

Chiến lược Marketing 4P có nhiều ưu điểm và nhược điểm. Dưới đây là một số điểm quan trọng mà doanh nghiệp và nhà tiếp thị cần biết:

Lợi thế

  • Tương tác dễ dàng với khách hàng: Doanh nghiệp có thể biết được phản ứng của khách hàng đối với sản phẩm là tích cực hay tiêu cực. Nếu doanh nghiệp của bạn nhận được những tương tác tích cực từ khách hàng thì chiến lược tiếp thị của bạn đang đi đúng hướng và ngược lại.
  • Đo thông số dễ dàng hơn: Doanh nghiệp có thể dễ dàng đo lường, đánh giá hiệu quả thông qua các công cụ và con số. Qua đó, doanh nghiệp có thể biết chiến lược có hiệu quả hay không và đưa ra giải pháp thay đổi.
  • Dễ dàng tiếp cận khách hàng mục tiêu: Việc tiếp cận khách hàng mục tiêu không còn là vấn đề khó khăn vì hiện nay đã có thêm các công cụ hỗ trợ marketing.

Tiếp thị 4P

Ưu điểm và nhược điểm của chiến lược Marketing 4P

Nhược điểm

  • Tạo cảm giác khó chịu cho khách hàng: Nếu bạn là khách hàng sẽ rất khó chịu nếu liên tục bị theo dõi, gợi ý sản phẩm trên các nền tảng trực tuyến.
  • Dễ dàng bị bỏ qua: Doanh nghiệp cần cân nhắc lựa chọn kênh truyền thông phù hợp. Vì người dùng chuyển trang hoặc lướt nhanh thông tin nên quảng cáo xuất hiện rất nhanh. Khi đó chiến dịch của bạn sẽ bị bỏ lỡ.
  • Cạnh tranh khốc liệt: Doanh nghiệp cần phải liên tục thay đổi để tránh bị tụt hậu so với đối thủ. Bên cạnh Marketing, yếu tố tài chính và nhân sự cũng rất quan trọng.

Ý nghĩa của chiến lược Marketing 4P

Marketing 4P cực kỳ quan trọng trong việc giúp doanh nghiệp xây dựng kế hoạch marketing. Cụ thể:

Tạo ra sản phẩm mới có chất lượng tốt hơn

Chiến lược marketing mix 4P được coi là thành công khi doanh nghiệp nghiên cứu đúng nhu cầu, mong muốn của khách hàng. Khi đó doanh nghiệp sẽ tạo ra những sản phẩm/dịch vụ thỏa mãn nhu cầu của khách hàng.

Nâng cao giá trị thương hiệu uy tín trên thị trường

Với Marketing mix 4P, doanh nghiệp sẽ thực hiện các hoạt động quảng cáo, giới thiệu sản phẩm tới khách hàng. Chiến lược này góp phần nâng cao hiệu quả kinh doanh. Điều này cũng góp phần nâng cao giá trị và uy tín của thương hiệu trên thị trường.

Tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh cho doanh nghiệp

Mức độ cạnh tranh trên thị trường ngày càng tăng. Doanh nghiệp cần không ngừng đổi mới, nâng cao giá trị sản phẩm để phục vụ khách hàng. Vì vậy, việc áp dụng chiến lược marketing mix sẽ giúp doanh nghiệp hiện thực hóa được mục tiêu này.

Tăng lợi ích người tiêu dùng

Khi triển khai Marketing 4Ps, người tiêu dùng sẽ nhận được nhiều lợi ích hơn từ sản phẩm, giá cả, nơi mua hàng, thông tin hữu ích, v.v.

Các bước xây dựng và phát triển 4P trong Marketing

Để thực hiện chiến lược 4P Marketing hiệu quả, doanh nghiệp và nhà tiếp thị cần thực hiện các bước sau:

Xác định các điểm bán hàng duy nhất của UPS

Điểm bán hàng độc nhất hay Điểm bán hàng độc nhất (USP) là những giá trị mà chỉ doanh nghiệp của bạn mới sở hữu. Ví dụ: một sản phẩm lần đầu tiên xuất hiện trên thị trường với chi phí thấp nhưng chất lượng cao và các điểm khác biệt khác.

USP giúp sản phẩm/thương hiệu nổi bật so với đối thủ cạnh tranh. Vì vậy, doanh nghiệp cần tập trung vào đặc điểm này để tiếp cận và thu hút khách hàng.

Thấu hiểu khách hàng mục tiêu

Hiểu rõ khách hàng mục tiêu là mục tiêu cực kỳ quan trọng trong bất kỳ chiến lược tiếp thị nào. Khi đó, doanh nghiệp có thể hiểu rõ nhu cầu, hành vi, đặc điểm của khách hàng. Đây là thông tin hữu ích cho việc xây dựng và phát triển sản phẩm/dịch vụ.

Tiếp thị 4P

Thấu hiểu khách hàng mục tiêu

Tìm hiểu đối thủ cạnh tranh của bạn

Hiện nay, mức độ cạnh tranh trên thị trường là vô cùng lớn. Doanh nghiệp có thể dễ dàng đánh mất thị phần và cơ hội kinh doanh chỉ trong thời gian ngắn. Vì vậy, việc tìm hiểu về đối thủ là điều không thể bỏ qua.

Các tiêu chí mà doanh nghiệp cần quan tâm đó là: giá cả, chính sách bảo hành, khuyến mãi,… Đây là những điều mà khách hàng quan tâm và ảnh hưởng đến quyết định mua hàng của họ.

Đánh giá kênh phân phối

Khi triển khai mô hình 4P, doanh nghiệp cần đánh giá và lựa chọn kênh phân phối phù hợp. Sự lựa chọn cần được cân nhắc kỹ lưỡng trước khi đưa ra quyết định cuối cùng, để đảm bảo hiệu quả hoạt động. Một số câu hỏi bạn cần xem xét là:

  • Địa điểm mua hàng của khách hàng tiềm năng ở đâu?
  • Những kênh xã hội nào họ thường sử dụng để mua hàng? Bạn nên tập trung vào các kênh có lượng khách hàng lớn trên diện rộng như: Facebook, Website, Youtube,…

Phát triển chiến lược truyền thông

Khi đã xác định được kênh phân phối hiệu quả, bạn cần xây dựng và phát triển chiến lược truyền thông. Để đưa ra kế hoạch tốt nhất, doanh nghiệp có thể dựa vào đặc điểm, hiểu biết sâu sắc hoặc điểm yếu của công chúng.

Có rất nhiều chiến lược truyền thông mà doanh nghiệp bạn có thể áp dụng như:

  • Tiếp thị trực tiếp
  • Quan hệ công chúng
  • Quảng cáo
  • Bán hàng cá nhân
  • Khuyến mãi bán hàng
  • Truyền miệng

Xem xét các yếu tố và kiểm tra tổng thể

Cuối cùng, doanh nghiệp cần xem xét các yếu tố và kiểm tra xem chúng có phù hợp với nhau về mặt tổng thể hay không. Chiến lược Tiếp thị 4P thành công chỉ có thể đạt được bằng cách kết hợp hiệu quả bốn yếu tố Sản phẩm, Giá cả, Địa điểm, Khuyến mãi. Bởi vì cả bốn yếu tố này đều có quan hệ mật thiết và phụ thuộc lẫn nhau.

Ví dụ: Khuyến mãi có giúp khách hàng nhận ra USP của Sản phẩm không? Giao diện của sản phẩm có giúp truyền tải thông tin đến khách hàng dễ dàng không?

Áp dụng chiến lược 4P hiệu quả cho doanh nghiệp

Ở đây, chúng tôi sẽ chia sẻ chiến lược 4P hiệu quả của McDonald. Hãy cùng tìm hiểu xem họ đã làm điều đó thành công như thế nào nhé.

Chiến lược sản phẩm

McDonald's cung cấp các sản phẩm thức ăn nhanh như: gà rán, hamburger, đồ ăn sáng, cà phê, v.v. Danh mục sản phẩm họ cung cấp vô cùng đa dạng, đáp ứng mọi nhu cầu của thực khách. Hơn thế nữa, doanh nghiệp có thể dàn trải rủi ro mà không bị phụ thuộc vào một phân khúc nhất định.

Tiếp thị 4P

Chiến lược sản phẩm của McDonald

Chiến lược giá

McDonald's phát triển chiến lược định giá để tối đa hóa lợi nhuận, bao gồm:

  • Định giá theo gói: Khi khách hàng mua theo combo thì giá bán sẽ thấp hơn so với mua lẻ từng sản phẩm.
  • Định giá tâm lý: Thay vì làm tròn giá thành 100.000 đồng, họ sẽ đặt giá thành 99.000 đồng. Đây là chiến lược định giá tâm lý, thúc đẩy quyết định mua hàng nhanh chóng.

Chiến lược kênh phân phối

Các cửa hàng McDonald's được phân bố rộng rãi trên khắp các quốc gia. Ở Việt Nam, bạn cũng có thể thưởng thức các món ăn của McDonald's.

Các kênh phân phối mà McDonald's lựa chọn là:

  • Phân phối trực tiếp: Cửa hàng McDonald's, Ki-ốt, ứng dụng di động McDonald's
  • Phân phối gián tiếp: ứng dụng đặt hàng thực phẩm.

Có thể thấy họ đã xây dựng được một kênh phân phối rộng lớn. Từ đó mang lại nguồn doanh thu lớn và ổn định. Bên cạnh đó, tên tuổi và uy tín của thương hiệu ngày càng được nâng cao.

Chiến lược quảng cáo

Với chiến lược này, McDonald's sử dụng nhiều công cụ khác nhau như quảng cáo, khuyến mãi, quan hệ công chúng, tiếp thị tương tác và tiếp thị trực tiếp. Với những chiến lược này, họ có thể dễ dàng truyền đạt về sản phẩm và thương hiệu của mình.

Trên đây ​vietnamWorks đã giúp bạn hiểu về Marketing 4P và các bước xây dựng, phát triển 4P trong Marketing thành công. Hy vọng bạn sẽ áp dụng thành công nó vào chiến lược kinh doanh của mình. Ngoài ra, bạn có thể tham khảo ngay các vị trí việc làm Marketing đang hot và tìm hiểu về mô tả, yêu cầu công việc ngay trong danh mục việc làm của School of Transport.com. Chúc bạn thành công trên con đường sự nghiệp của mình.

Hãy nắm bắt những thông tin tuyển dụng mới nhất và ứng tuyển tại School of Transport! Top nhà tuyển dụng với tiềm năng việc làm đa dạng: tuyển dụng Zim Academy, tuyển dụng ACET, tuyển dụng BUV, tuyển dụng EQuest, tuyển dụng Manabie, tuyển dụng Scots English, tuyển dụng TH School và tuyển dụng The IELTS Workshop.

Xem thêm: Marketing 4C là gì? Cách triển khai hiệu quả mô hình 4C Marketing

— HR Insider — School of Transport – Website tuyển dụng trực tuyến số 1 Việt Nam

0 ( 0 bình chọn )

School of Transport

https://truonggiaothongvantai.edu.vn
School of Transport - Nơi chia sẻ kiến thức chuyên sâu trong các lĩnh vực từ giáo dục, văn hóa đến kỹ năng phát triển bản thân. Với các bài viết chất lượng, School of Transport cung cấp nền tảng vững chắc cho người đọc muốn nâng cao hiểu biết và kỹ năng. Khám phá thông tin hữu ích và học hỏi từ những chuyên gia đầu ngành để hoàn thiện bản thân mỗi ngày.

Ý kiến bạn đọc (0)

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bài viết liên quan

Bài viết mới

Xem thêm