Blog

Kết cục nào cho nhân viên thích nịnh sếp

3

Những kẻ xu nịnh là một trong những kiểu người bị ghét nhất ở bất cứ đâu, và môi trường công sở cũng không ngoại lệ. Tất nhiên, ai cũng thích những lời khen, đặc biệt là những lời khen tâng bốc. Tuy nhiên, mật ngọt diệt ruồi, chẳng ai thích những lời nịnh nọt quá “ngọt”. Sếp là người có quyền lực và mọi quyết định đều phải thông qua sếp. Tất nhiên, bất kỳ nhân viên nào cũng muốn tạo ấn tượng tốt với lãnh đạo của mình. Tuy nhiên, khen ngợi cũng cần đúng lúc, đúng chỗ. Khen ngợi bất kể hoàn cảnh nào sẽ gây ra hình ảnh xấu về bản thân gắn liền với hình ảnh kẻ xu nịnh

Hãy trang bị cho mình những lời lẽ tâng bốc khi nói chuyện với sếp. Từ khen chiếc áo “Rất độc đáo, hấp dẫn và thời thượng” cho đến “Mái tóc mới khiến sếp trông trẻ hơn, tôi gần như không nhận ra”. Những điều này có thể dễ dàng đưa bạn vào danh sách những người bị ghét nhất công ty.

Từ xa xưa, những người nịnh nọt sếp thường là những người hay nói hành, đi theo quan điểm của sếp, bất kể đúng sai. Đa số là những người kém tài, mồm to nhưng không có tài nên chỉ có cách duy nhất là dùng miệng đỡ tay chân. Vì muốn giữ vững vị trí trong công ty và nhanh chóng thăng tiến nên bạn hạ mình xuống để nâng cao người khác và làm hài lòng người khác.

Nhưng thực tế, sau lưng họ lại cười đùa, bàn tán những điều mà chỉ vài giây trước họ còn mở miệng khen ngợi, những câu như “Chắc gu thẩm mỹ của sếp có vấn đề, kiểu tóc lâu năm của ông ấy vẫn còn đó. ” Thôi kệ, trông chẳng giống gì cả.” Điều này tạo ấn tượng về những người “miệng đàn ông, dao găm trong bụng” và không nên dính líu hay có quan hệ gì với họ nếu không muốn mang lại tai họa. cho chính họ.

Tôi phải làm gì khi đồng nghiệp bên cạnh quá ồn ào?

Nhân viên thích nịnh nọt sếp và “tận dụng” lời khen đó làm bệ phóng cho sự phát triển của bản thân trong môi trường công sở. Điều này đôi khi sẽ mang lại những kết quả không mong muốn. Mặc dù mọi người đều thích nghe những lời khen ngợi. Tuy nhiên, nịnh nọt thì khác. Nếu sếp của bạn là một người tỉnh táo thì tất nhiên họ sẽ có thể phân biệt được đâu là lời khen thật lòng đâu là lời khen trống rỗng.

Những nhân viên thích nịnh nọt sẽ hiếm khi nhận được sự thông cảm từ mọi người xung quanh, kể cả sếp. Bởi lẽ, đánh giá năng lực của nhân viên không chỉ nằm ở lời nói suông, nịnh nọt mà còn thông qua thành tích, đóng góp của nhân viên đó cho sự phát triển của công ty. Việc nịnh nọt nhằm mục đích riêng sẽ không cần quá nhiều nỗ lực nhưng vẫn có con đường thăng tiến tốt. Đây là một trong những sai lầm. Hãy chú ý nếu bạn không muốn trở thành mục tiêu ghét bỏ trong công ty, trong mắt đồng nghiệp và thậm chí cả sếp.

Chưa bao giờ có những kẻ xu nịnh chuyên nịnh nọt để trục lợi. Chuyện xưa kể về một vị quan nước Tề, quê ở Trâu Kỳ, là một người rất tuấn tú và tuấn tú. Ông có ba vợ, cả ba đều khen ông đẹp trai hơn Tư Công. Ý thức được sự nịnh nọt của người dân, Trâu Kỳ bảo vua Tề Uy hãy lắng nghe những tâm tư trực tiếp của thực dân. Sau đó vua ra lệnh cho toàn dân: “Ai chỉ ra lỗi lầm của nhà vua trước mặt triều đình sẽ được thưởng loại 1. Ai trình bày lời lên án nhà vua sẽ nhận được phần thưởng loại 2. Ai chỉ trích nhà vua sẽ nhận được phần thưởng loại 2. vua sẽ được thưởng loại 2.” loại 3.” Lệnh của nhà vua cũng là lúc người dân đổ xô đến cổng thành như đi chợ. Lúc này Tề Uy vương mới nhận ra lời lẽ nham hiểm, nịnh nọt của triều thần.

Sử sách kể lại câu chuyện Sở Trang Vương, một người lo việc nước, quan tâm và tra hỏi các tôi tớ. Lúc nào triều thần cũng khen ngợi ông là người thông minh và tài giỏi. Cho nên bản thân Trang Vương cũng rất buồn, ông than thở: “Ta vốn đã ngu rồi, mà triều đình mà còn ngu hơn ta thì chắc nước ta khó mà giữ được thái bình”. Từ đó, ông loại bỏ hết những kẻ xu nịnh, đồng thời tôn trọng người tài, khiến nước Sở ngày càng hùng mạnh.

Như mọi khi, có những kẻ xu nịnh và hầu hết đều không có kết cục tốt đẹp.

Vậy câu hỏi đặt ra là làm thế nào để giao tiếp một cách thông minh? Thẳng thắn bày tỏ quan điểm của mình cùng với sự khéo léo trong cách ăn nói cũng là một cách hay. Thay vì xu nịnh, hãy thể hiện rằng bạn là người giao tiếp tốt và phát huy điểm mạnh này. Một người giao tiếp tốt nhưng vẫn đảm bảo chuyên môn và năng lực cá nhân sẽ được mọi người trong công ty yêu mến hơn là một người xu nịnh. Nếu bản thân bạn không phải là người giao tiếp tốt cũng không sao, chỉ cần tập trung phát triển khả năng của bản thân. Giá trị bạn mang lại sẽ luôn được mọi người và cấp trên ghi nhận.

Điều quan trọng nhất trong các mối quan hệ là sự chân thành. Mối quan hệ giữa nhân viên và sếp trong công ty cũng không ngoại lệ với mối quan hệ trên. Những lời nịnh nọt chỉ là một cái kim trong túi, sớm muộn gì cũng sẽ thò ra. Những lời tâng bốc sẽ không có tác dụng mãi mãi và tất cả chỉ là những con số 0 lớn.

Vì vậy, suy cho cùng, sự chân thành vẫn là yếu tố cốt lõi giúp hình thành mối quan hệ với mọi người, kể cả sếp.

Xem thêm: Làm việc thế nào với sếp là người yêu cũ?

— Nội bộ nhân sự —School of Transport – Website tuyển dụng trực tuyến số 1 Việt Nam

0 ( 0 bình chọn )

School of Transport

https://truonggiaothongvantai.edu.vn
School of Transport - Nơi chia sẻ kiến thức chuyên sâu trong các lĩnh vực từ giáo dục, văn hóa đến kỹ năng phát triển bản thân. Với các bài viết chất lượng, School of Transport cung cấp nền tảng vững chắc cho người đọc muốn nâng cao hiểu biết và kỹ năng. Khám phá thông tin hữu ích và học hỏi từ những chuyên gia đầu ngành để hoàn thiện bản thân mỗi ngày.

Ý kiến bạn đọc (0)

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bài viết liên quan

Bài viết mới

Xem thêm