- 1. Ngành dịch vụ là gì?
- 2. Tìm hiểu về đặc điểm của ngành dịch vụ
- 3. Bối cảnh và sức hấp dẫn của ngành dịch vụ hiện nay
- 4. Phân loại ngành dịch vụ
- 5. Cơ cấu ngành dịch vụ
- 6. 12 nhóm ngành dịch vụ phổ biến hiện nay
- 7. Những kỹ năng cần thiết
- 7.1 Luôn có tinh thần học hỏi
- 7.2 Kiên nhẫn
- 7.3 Kỹ năng thuyết phục
- 7.4 Chăm sóc chu đáo
Vậy ngành dịch vụ là gì và đặc điểm, cơ cấu của ngành này như thế nào? Hãy cùng School of Transport tìm hiểu kỹ hơn trong bài viết dưới đây.
- Bí quyết viết báo cáo thực tập hiệu quả và chuyên nghiệp
- Phố Lò Đúc – điểm hội tụ của nhiều món ngon độc đáo Hà Nội
- Top 5 trang web/ứng dụng dịch truyện kiếm tiền nhanh, đáng tin cậy
- Điều hòa trung tâm là gì? Ưu nhược điểm của hệ thống điều hòa trung tâm
- Bộ sưu tập ảnh ma kinh dị, đáng yêu, hài hước, chúc ngủ ngon
1. Ngành dịch vụ là gì?
Ngành dịch vụ là một trong những ngành kinh tế quan trọng nhất trên toàn thế giới. Bao gồm tất cả các hoạt động và lĩnh vực cung cấp dịch vụ cho khách hàng, dịch vụ trực tiếp và gián tiếp. Ngành dịch vụ đóng góp đáng kể vào nền kinh tế của một quốc gia và đôi khi được coi là một chỉ số quan trọng đánh giá tiềm năng của một quốc gia.
Trong một thị trường dịch vụ đang phát triển, điều quan trọng là phải cung cấp các dịch vụ đa dạng và chất lượng cao. Vì lý do này, nhiều công ty, tổ chức tập trung phát triển các dịch vụ mới và cải tiến các dịch vụ hiện có để mang đến cho khách hàng những trải nghiệm tốt nhất. Các công nghệ tiên tiến như trí tuệ nhân tạo, machine learning và điện toán đám mây cũng đang được ứng dụng trong ngành dịch vụ nhằm tối ưu hóa chất lượng dịch vụ và nâng cao chất lượng sản phẩm.
Tóm lại, dịch vụ là một khái niệm quan trọng và thiết yếu trong cuộc sống của chúng ta. Lĩnh vực dịch vụ đóng góp đáng kể vào nền kinh tế đất nước và đang phát triển nhanh chóng với sự trợ giúp của công nghệ tiên tiến.
2. Tìm hiểu về đặc điểm của ngành dịch vụ
Các ngành dịch vụ có bốn đặc điểm: tính vô hình, tính không thể tách rời, tính biến động và tính không thể lưu trữ.
Tính vô hình
Dịch vụ không có hình thức cố định, cụ thể nên bạn không thể nhìn, nghe hay ngửi thấy chúng trước khi mua.
Tính không thể tách rời
Bản thân dịch vụ không thể tác động đến khách hàng mà phụ thuộc vào nhà cung cấp dịch vụ.
Xem thêm : Giải mã ma trận Ansoff: 4 chiến lược để bứt phá thị trường
Sự bất ổn
Chất lượng dịch vụ phụ thuộc nhiều vào sức khỏe, thể trạng, tâm trạng, thời gian giao hàng, địa điểm và phương thức giao hàng của người cung cấp, không ổn định.
Tính toán không có lưu trữ
Ví dụ đơn giản, nếu bạn đặt khách sạn cho chuyến đi 2 ngày nhưng đổi ý và phải về sớm 1 ngày thì ngày đó không thể được giữ lại cho chuyến đi tiếp theo. Theo đó, dịch vụ không được đặt trước để bán hoặc chờ sử dụng.
3. Bối cảnh và sức hấp dẫn của ngành dịch vụ hiện nay
Theo báo cáo Cập nhật kinh tế vĩ mô Việt Nam tháng 4/2023, có nhiều chỉ số đáng chú ý. Điểm sáng là ngành dịch thuật ghi nhận mức tăng trưởng ấn tượng 6,8% và đóng góp 2,9% vào GDP. Doanh số ngành dịch vụ phục hồi và tăng trưởng nhanh trong tháng 3 năm 2023.
Sau khi mở các tuyến thương mại, lượng khách quốc tế trong quý 1 năm 2023 đạt hơn 2,7 triệu lượt so với cùng kỳ năm ngoái. Nhờ đó, ngành dịch vụ du lịch cũng như các nhóm ngành dịch vụ khác đã hồi phục và tăng trưởng đáng kể. Cụ thể, doanh thu từ cơ sở lưu trú, ăn uống tăng 25,5% và doanh thu từ dịch vụ du lịch tăng 113,9% so với cùng kỳ.
Ngành dịch vụ nói chung được đánh giá là ngành thú vị và linh hoạt, tạo ra hơn 50% việc làm trên thế giới nên thu hút được nhiều nhân sự quan tâm. Đây cũng là ngành giúp người lao động học được nhiều kỹ năng mềm và ứng dụng công nghệ vào công việc. Theo dự báo, tình hình tuyển dụng và nhu cầu nhân lực năm 2023 ngày càng gia tăng và tại TP.HCM có 9 ngành dịch vụ chính có nhu cầu nhân lực khá cao (57,69%).
4. Phân loại ngành dịch vụ
Hiện nay, các ngành dịch vụ của Việt Nam được phân loại như sau:
- Dịch vụ kinh doanh bao gồm các ngành như: Tài chính, bảo hiểm, bất động sản và logistics,…
- Dịch vụ tiêu dùng bao gồm các ngành như: Chăm sóc sức khỏe, du lịch và mỹ phẩm,…
- Dịch vụ công bao gồm các lĩnh vực như: Hành chính công, hoạt động xã hội, đoàn thể,…
5. Cơ cấu ngành dịch vụ
Cơ cấu các ngành dịch vụ sẽ bao gồm:
- Dịch vụ kinh doanh thương mại.
- Dịch vụ tiêu dùng.
- Dịch vụ công cộng.
6. 12 nhóm ngành dịch vụ phổ biến hiện nay
Xem thêm : Mễ Nhiệt là ai? Sự nghiệp của nam diễn viên Tân Cương điển trai
Theo Quyết định số 28/2011/QD-TTg của Thủ tướng Chính phủ ban hành Thông báo. Danh mục dịch vụ xuất nhập khẩu của Việt Nam có 12 nhóm ngành dịch vụ được mã hóa bằng 04 số, bao gồm:
- Dịch vụ vận tải (mã 2050).
- Dịch vụ du lịch (mã 2360).
- Dịch vụ bưu chính viễn thông (mã 2450).
- Dịch vụ xây dựng (mã 2490).
- Dịch vụ bảo hiểm (mã 2530).
- Dịch vụ tài chính (mã 2600).
- Dịch vụ thông tin và máy tính (mã 2620).
- Phí mua bán quyền sử dụng bản quyền, giấy phép và nhãn hiệu (mã số 2660).
- Dịch vụ kinh doanh khác (mã 2680).
- Dịch vụ cá nhân, văn hóa và giải trí (mã 2870).
- Dịch vụ hậu cần (mã 9000).
- Các dịch vụ chưa được Chính phủ phân loại ở nơi khác (mã 2910).
Mỗi nhóm ngành dịch vụ trong 12 nhóm ngành dịch vụ tổng hợp trên được chia thành các phân nhóm và sản phẩm, được mã hóa 04 chữ số.
Bộ Kế hoạch và Đầu tư có trách nhiệm ban hành các thông tư quy định nội dung danh mục dịch vụ xuất nhập khẩu, hướng dẫn, giám sát việc thực hiện và trình Thủ tướng Chính phủ sửa đổi, bổ sung.
7. Những kỹ năng cần thiết
12 nhóm ngành dịch vụ nói riêng và ngành dịch vụ nói chung cần có những kỹ năng cần thiết sau:
7.1 Luôn có tinh thần học hỏi
Những kỹ năng cá nhân có thể học được mọi lúc, mọi nơi sẽ thúc đẩy sự phát triển nhanh chóng. Bạn có thể học hỏi từ việc quan sát người quản lý, đồng nghiệp và thậm chí cả khách hàng của chính bạn.
7.2 Kiên nhẫn
Kiên nhẫn là điều quan trọng trong bất kỳ ngành nghề nào, đặc biệt là trong ngành dịch vụ. Khi khách hàng gặp phải tình huống khó hiểu về một vấn đề nào đó, họ cần sự hướng dẫn cẩn thận từ bạn. Kiên nhẫn là chìa khóa để mang lại trải nghiệm khách hàng hiệu quả cao.
7.3 Kỹ năng thuyết phục
Với kỹ năng thuyết phục và đàm phán tốt, bạn sẽ phát triển và tỏa sáng lên những tầm cao mới. Nếu sản phẩm của bạn cung cấp giá trị mà khách hàng mong muốn và hấp dẫn, họ sẽ mua nhanh hơn.
7.4 Chăm sóc chu đáo
Sự ấm áp, chu đáo của cửa hàng là yếu tố quan trọng mang lại cho khách hàng cảm giác yên tâm và hài lòng nhất định nên bạn phải luôn ghi nhớ điều đó.
Trên đây là tất cả những thông tin cơ bản về ngành dịch vụ được School of Transport chia sẻ. Chúng tôi hy vọng bài viết này sẽ giúp các bạn có cái nhìn tổng quan hơn về ngành dịch vụ cũng như cung cấp những thông tin hữu ích cho những ai quan tâm hoặc tìm hiểu về ngành thú vị này. Nếu bạn có bất kỳ câu hỏi nào về ngành dịch vụ, School of Transport sẽ sẵn lòng giải đáp trong phần bình luận.
Xem thêm: Quy trình tuyển dụng của Google có gì khác biệt?
— HR Insider — School of Transport – Website tuyển dụng trực tuyến số 1 Việt Nam
Nguồn: https://truonggiaothongvantai.edu.vn
Danh mục: Blog
Ý kiến bạn đọc (0)