- 1. Người kinh doanh giỏi là người lãnh đạo tài ba
- 2. Người lãnh đạo không được để lộ điểm yếu của mình cho người khác thấy
- 3. Một nhà lãnh đạo vĩ đại phải luôn lạnh lùng, quyết đoán và toàn năng
- 4. Người hướng nội khó làm lãnh đạo
- 5. Không đủ thời gian để phát triển kỹ năng lãnh đạo
- 6. Lãnh đạo đồng nghĩa với quản lý
- 7. Mọi nhà lãnh đạo đều là người tiên phong
- 8. Nhân viên sẽ luôn nói sự thật khi được hỏi
- 9. Những nhà lãnh đạo giỏi nhất biết cách một mình hoàn thành thử thách
- 10. Lãnh đạo “ngủ rất ít”
Một nhà lãnh đạo kiểu mẫu thường được cho là người quyết đoán, thông minh và hướng ngoại. Một người có tầm nhìn, tư duy và chiến lược đúng đắn. Đặc biệt, họ phải có khả năng gây ảnh hưởng và khiến mọi người tuân theo quyết định của mình. Tuy nhiên, việc hiểu sai về hình ảnh của người lãnh đạo có thể khiến các nhà lãnh đạo tiềm năng không thể bộc lộ hết tiềm năng của mình trong công việc.
- Danh sách Top 7 Công ty thu mua phế liệu hàng đầu Bình Dương
- 2007 hợp xe màu gì? Nam, nữ Đinh Hợi kiêng xe màu gì?
- Biên kịch là gì? Kỹ năng và tố chất quan trọng để trở thành biên kịch xuất sắc
- Labubu là gì? Vì sao Labubu lại khiến giới trẻ mê mệt đến vậy?
- Khám phá tính cách & nghề nghiệp phù hợp với bạn qua trắc nghiệm hình ảnh Hermann Rorschach
John Rampton là nhà đầu tư, chuyên gia tiếp thị trực tuyến và là người sáng lập công ty thanh toán trực tuyến Due. Hiện tại John là nhà tư vấn cho một số công ty ở khu vực Vịnh San Francisco.
Bạn đang xem: 10 lầm tưởng tai hại về hình ảnh một nhà lãnh đạo kiểu mẫu
Bằng kinh nghiệm nhiều năm của mình, doanh nhân John Rampton đã chỉ ra 10 quan niệm sai lầm có hại về một nhà lãnh đạo kiểu mẫu và giúp bạn xác định rõ ràng đâu là khái niệm thực sự đúng đắn về một nhà lãnh đạo.
1. Người kinh doanh giỏi là người lãnh đạo tài ba
Có một giả định rằng tất cả các doanh nhân đều là những nhà lãnh đạo bẩm sinh. Thực tế là, chỉ vì bạn có một ý tưởng tuyệt vời và kịp thời không có nghĩa là bạn có khả năng tổ chức, điều hành và mở rộng quy mô kinh doanh – ngay cả khi bạn biến nó thành một doanh nghiệp có giá trị. hàng triệu đô la.
“Người lãnh đạo là người biết đường, đi trên đường và nhìn thấy đường đi.“ – John C. Maxwell.
Chỉ vì bạn là “người sáng lập” doanh nghiệp của mình không có nghĩa là bạn ở vị trí tốt nhất để trở thành người lãnh đạo. Lãnh đạo không chỉ là một công việc. Bạn phải có tầm nhìn, tài năng, biết lắng nghe và gây ảnh hưởng đến người khác. Đó là tất cả những phẩm chất có thể đến từ việc thuê các CEO bên ngoài, giống như những gì LinkedIn đã làm với Jeff Weiner, cho đến những cấp thấp nhất của công ty.
2. Người lãnh đạo không được để lộ điểm yếu của mình cho người khác thấy
Nhiều người cho rằng, người lãnh đạo phải luôn kiên định và có tầm nhìn rộng. Nếu họ dễ dàng chấp nhận sai lầm, đổi hướng hoặc đi theo người khác thì đó là dấu hiệu của sự yếu đuối. Tuy nhiên, điều này không đúng với một nhà lãnh đạo thực thụ.
Những nhà lãnh đạo mạnh mẽ học hỏi từ những sai lầm của chính họ. Họ chấp nhận ý kiến – ngay cả khi chúng tiêu cực. Chúng không phải là “bách khoa toàn thư” nên không thể lúc nào cũng trả lời được mọi câu hỏi. Họ thể hiện mình là ai bằng cách lắng nghe và quan tâm đến nhân viên.
3. Một nhà lãnh đạo vĩ đại phải luôn lạnh lùng, quyết đoán và toàn năng
Tôi chắc chắn rằng ở một thời điểm nào đó, bạn đã từng làm việc với một nhà lãnh đạo luôn cho rằng mình đúng. Họ hành động cứng nhắc, chỉ biết nói và luôn ghen tị với người khác. Vậy bạn có đạt được năng suất khi làm việc với người này không? Tôi đảm bảo câu trả lời là không.
Hầu hết nhân viên đều mong muốn được lãnh đạo của mình quan tâm. Họ muốn cảm thấy được tôn trọng. Nhân viên muốn những suy nghĩ và mối quan tâm của họ được lắng nghe một cách tích cực. Cách tốt nhất để trau dồi những kỹ năng lãnh đạo này là tăng cường trí tuệ cảm xúc của bạn. Tăng EQ cảm xúc sẽ khiến bạn tự nhận thức hơn, đồng cảm hơn và là người giao tiếp tốt hơn. Vì vậy, bạn có thể xây dựng tinh thần đoàn kết giữa bạn và nhân viên của mình.
4. Người hướng nội khó làm lãnh đạo
Vậy sự khác biệt giữa người hướng ngoại và người hướng nội là gì? Tính hướng ngoại được thể hiện thông qua cách họ thiết lập mối quan hệ với xã hội bên ngoài. Người hướng ngoại luôn cởi mở và tự tin, trong khi người hướng nội lại ngại ngùng và ngại giao tiếp. Tuy nhiên, điểm khác biệt rõ ràng nhất giữa hai kiểu người trên nằm ở cách họ xử lý công việc.
Xem thêm : Cách đòi tiền lương khéo léo hiệu quả mà không mất lò
Người hướng ngoại giải quyết vấn đề thông qua thảo luận và tìm kiếm lời khuyên hữu ích từ những người xung quanh. Người hướng nội thường đưa ra những ý kiến riêng, không biết lắng nghe và hay “tranh luận” với chính mình.
“Không giỏi lắng nghe những âm thanh khác nhau là điểm yếu lớn nhất của người quản lý.” – doanh nhân Mary Kay cho biết. Vì những khác biệt rõ rệt này, không có gì đáng ngạc nhiên khi người hướng ngoại phù hợp nhất với vai trò lãnh đạo.
Nhưng thực tế cho thấy không phải người hướng ngoại nào cũng là nhà lãnh đạo giỏi. Nhiều doanh nhân thành công như Warren Buffett, Bill Gates, Barack Obama và Marissa Mayer đều là người hướng nội. Chỉ vì bạn không phải là người đứng đầu một bộ phận hoặc không thoải mái khi hòa mình vào đám đông, không có nghĩa là bạn nên xem nhẹ bản thân. Bạn vẫn có thể sở hữu những kỹ năng lãnh đạo phù hợp để truyền cảm hứng cho người khác.
5. Không đủ thời gian để phát triển kỹ năng lãnh đạo
Như chúng ta biết, kỹ năng muốn phát huy tối đa phải trải qua quá trình mài giũa. Lý do “không có thời gian” là một lý do không thể chấp nhận được. Tất cả chúng ta đều có 24 giờ một ngày như nhau và tất cả chúng ta đều bận rộn. Nhưng nhiều nhà lãnh đạo khác có thể đào sâu kỹ năng lãnh đạo của mình mà không gặp bất kỳ hạn chế nào về thời gian.
Vấn đề ở đây không phải là bạn không có đủ thời gian trong ngày. Đó là do bạn chưa biết cách sắp xếp thời gian hợp lý. Ví dụ, thức dậy sớm hơn 30 phút, xử lý các công việc liên quan hoặc giao những công việc ít quan trọng hơn cho người khác có thể giải phóng nhiều thời gian hơn. Sau đó, bạn có thể sử dụng thời gian này để đọc sách, tham gia một khóa học hoặc thuê cố vấn cá nhân.
6. Lãnh đạo đồng nghĩa với quản lý
“Có sự khác biệt rất rõ ràng giữa quản lý và lãnh đạo, và cả hai đều quan trọng. Quản lý có nghĩa là lãnh đạo, hoàn thành công việc, chịu trách nhiệm và tiến hành. Lãnh đạo là gây ảnh hưởng, lãnh đạo về phương hướng, quy trình, hành động và quan điểm. Sự khác biệt này rất quan trọng.” – Theo Warren Bennis.
Nói một cách đơn giản, một người lãnh đạo và hướng dẫn giỏi không có nghĩa là một người chỉ huy giỏi. Có nhiều điểm khác biệt giữa hai vị trí này, chẳng hạn như:
- Ban quản lý đặt ra mục tiêu dựa trên tầm nhìn; Sự lãnh đạo tạo ra tầm nhìn đó.
- Ban quản lý chấp nhận hiện trạng; Sự lãnh đạo thay đổi nó.
- Ban quản lý sao chép, điều chỉnh và chấp nhận phong cách lãnh đạo của người khác; Người lãnh đạo có ý tưởng riêng và có con đường đi riêng.
- Ban quản lý tìm ra giải pháp dễ dàng nhất để giảm thiểu rủi ro; Người lãnh đạo chấp nhận rủi ro.
- Ban quản lý tìm kiếm các mục tiêu ngắn hạn; Các nhà lãnh đạo quan tâm đến các cơ hội mở ra bên ngoài.
- Quản lý xây dựng mối quan hệ; Lãnh đạo xây dựng hệ thống.
- Quản lý trì trệ, ngại thay đổi; Người lãnh đạo luôn phát triển bản thân.
- Ban quản lý có nhân viên; Lãnh đạo có những con người trung thành và tài năng.
Nếu bạn đang ở trong một tổ chức với nhiều vị trí khác nhau. Điều quan trọng là bạn phải biết rõ sự khác biệt giữa lãnh đạo và quản lý. Sau đó, bạn có thể phát triển kỹ năng lãnh đạo hoặc quản lý của mình, tùy thuộc vào những gì bạn đang thiếu. Bạn cũng có thể cân nhắc việc tìm ai đó để bổ sung những kỹ năng mà bạn chưa có.
7. Mọi nhà lãnh đạo đều là người tiên phong
Trở thành người tiên phong không phải là điều xấu. Suy cho cùng, những người tiên phong là những người đầy tham vọng, có tính cạnh tranh, chấp nhận rủi ro có tính toán và có định hướng mục tiêu. Đồng thời, họ còn độc lập và là động lực của một doanh nghiệp. Nhưng làm việc với những người này không hề dễ dàng.
Ví dụ: khi bạn đang gây ấn tượng với các nhà đầu tư và khách hàng thông qua các cuộc gặp gỡ và thảo luận. Những người tiên phong chắc chắn muốn mọi người chấp nhận và làm theo kế hoạch của họ. Trong khi các nhà lãnh đạo biết khi nào nên gạt cái tôi sang một bên. Một nhà lãnh đạo hoặc người quản lý thực sự sẽ phát hiện ra tài năng và làm việc cùng với nhóm này để thúc đẩy mọi người hướng tới mục đích và tầm nhìn chung.
8. Nhân viên sẽ luôn nói sự thật khi được hỏi
Họ có thể không nói dối bạn một cách thẳng thắn. Tuy nhiên, những người làm việc cùng bạn có lẽ chỉ nói cho bạn một nửa sự thật – đặc biệt nếu bạn là người “khó tính”. Bạn có thể là một người phức tạp và có nhiều khiếm khuyết về mặt cảm xúc – vì vậy thật dễ hiểu tại sao bạn lại gặp khó khăn khi trở thành một nhà lãnh đạo. Nếu một nhân viên báo cho bạn tin xấu. Bạn ngay lập tức phản ứng thái quá, vậy tại sao họ phải chia sẻ sự thật với bạn?
Nhân viên của bạn có thể hoàn toàn minh bạch với bạn – nhưng nếu bạn trừng phạt họ, bạn có nghĩ họ sẽ lặp lại sai lầm tương tự không? Không phải lúc nào cũng dễ dàng lắng nghe sự thật. Nhưng nếu không có đủ thông tin, bạn sẽ không thể đưa ra những quyết định sáng suốt – cũng như không thể phát triển bản thân thành một nhà lãnh đạo.
Xem thêm : Giải mã ma trận Ansoff: 4 chiến lược để bứt phá thị trường
Để “khai thác” sự trung thực của nhân viên, bạn cần học cách kiểm soát cảm xúc của mình. Hơn thế nữa, hãy tập trung vào những việc cần làm tiếp theo, thay vì chỉ trích và cho mọi người cơ hội thứ hai. Hãy suy nghĩ về việc tạo một cuộc khảo sát trực tuyến hoặc cuộc họp ẩn danh. Bạn không chỉ có những thông tin cần thiết mà còn đảm bảo rằng nhân viên của bạn không sợ hậu quả.
9. Những nhà lãnh đạo giỏi nhất biết cách một mình hoàn thành thử thách
Rõ ràng, “tham gia vào một việc khó khăn” không có nghĩa là trốn trong văn phòng của bạn. Đôi khi, bạn nên làm việc cùng với nhân viên của mình. Với tư cách là người lãnh đạo, bạn nên tập trung chủ yếu vào việc ra quyết định, ưu tiên công việc và chịu trách nhiệm. Những vấn đề không quan trọng nên được tự động hóa, ủy quyền hoặc thuê ngoài để bạn không bị kiệt sức về tinh thần hoặc thể chất.
Hãy nhớ rằng – hãy dẫn đầu bằng công việc của bạn chứ không phải bằng cách ưu tiên công việc của người khác.
10. Lãnh đạo “ngủ rất ít”
Cuối cùng, có một quan niệm sai lầm rằng các nhà lãnh đạo phải ở chế độ “24/7/365”. Sự thật là tất cả mọi người, bất kể vị trí lãnh đạo, đều cần có thời gian nghỉ ngơi. Làm việc không ngừng nghỉ ngay cả vào cuối tuần và kỳ nghỉ sẽ hủy hoại bạn nhanh chóng.
Bạn cần thời gian để suy nghĩ và tập trung vào những điều quan trọng hơn, chẳng hạn như dành thời gian cho gia đình, tập thể dục hoặc tìm hiểu thông tin mới. Bằng cách nghỉ ngơi, bạn có thể giải tỏa tâm trí và giảm căng thẳng. Nhờ đó, bạn sẽ trở thành một nhà lãnh đạo năng động, tập trung và sáng tạo hơn.
Xem thêm:
— HR Insider / Theo Trí Thức Trẻ —
School of Transport.com – Website tuyển dụng trực tuyến số 1 Việt Nam
HỌC TẬP ĐIỆN TỬ MIỄN PHÍ
ĐĂNG KÝ TÀI KHOẢN TÌM VIỆC LÀM School of Transport là kênh thông tin tuyển dụng và tìm việc làm hàng đầu tại Việt Nam, luôn cung cấp thông tin tuyển dụng uy tín, chất lượng và nhanh chóng. Với hơn 9,4 triệu lượt truy cập hàng tháng, School of Transport giúp kết nối ứng viên với các nhà tuyển dụng đang tìm kiếm nhân viên tiềm năng. Người tìm việc có thể dễ dàng tiếp cận các thông tin tuyển dụng đáng tin cậy trên toàn quốc. Bên cạnh đó, School of Transport còn tích hợp các tính năng hiện đại, hỗ trợ người dùng tạo CV trực tuyến và nộp hồ sơ xin việc dễ dàng, tiết kiệm thời gian. |
Nguồn: https://truonggiaothongvantai.edu.vn
Danh mục: Blog
Ý kiến bạn đọc (0)